Tiếng Việt | English

16/05/2020 - 11:20

Bộ trưởng Y tế Brazil từ chức vì bất đồng với Tổng thống về Covid-19

Ngày 15/5, Bộ trưởng Y tế Barsil Nelson Teich đã nộp đơn xin từ chức chỉ trong vòng chưa đầy một tháng nhậm chức.

Quyết định này làm gia tăng sâu sắc cuộc khủng hoảng mà Brazil đang phải đối mặt trong bối cảnh nước này đang là điểm nóng dịch Covid-19 toàn cầu.

Bộ trưởng Teich được cho rằng có nhiều bất đồng với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong cách thức xử lý khủng hoảng. Tổng thống Bolsonaro những ngày gần đây thúc đẩy việc sử dụng Hydroxychloroquine để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, nhưng ông Teich phản đối. Tổng thống và Bộ trưởng Y tế Brazil cũng bất đồng về thời điểm mở cửa lại nền kinh tế.


Tổng thống Brazil Bolsonaro (áo đỏ) giữa những người biểu tình phản đối các chính sách thắt chặt phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: AFP/Getty Images

Tuần trước, Bộ trưởng Teich cho biết, ông đã không được tham vấn trước khi Tổng thống Bolsonaro đưa ra sắc lệnh cho phép các trung tâm thể hình, làm đẹp và cắt tóc mở cửa trở lại. Phát biểu tại buổi họp báo thông báo từ chức, ông Teich không nêu  lý do từ chức, mà cảm ơn Tổng thống Bolsonaro đã cho ông cơ hội để trở thành Bộ trưởng Y tế và ông đã nỗ lực hết mình.

"Cuộc sống luôn có lựa chọn và hôm nay tôi lựa chọn ra đi. Tôi đã nỗ lực hết sức trên cương vị của mình. Tuy nhiên là điều không dễ dàng để dẫn dắt Bộ Y tế trong khoảng thời gian khó khăn của đại dịch như thế này", ông Teich nói.

Ông Teich là Bộ trưởng Y tế thứ 2 từ chức tại Brazil trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19. Ông thay thế cựu Bộ trưởng Nelson Mandetta - người cũng có nhiều bất đồng với Tổng thống Bolsonaro trong các biện pháp xử lý khủng hoảng.

Brazil hiện vượt qua Đức và Pháp  về số trường hợp mắc Covid-19 với hơn 200.000 trường hợp nhiễm bệnh và 13.933 người tử vong./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích