Tiếng Việt | English

13/05/2020 - 20:43

Bộ Xây dựng khảo sát tình hình quản lý và phát triển cấp nước tại Long An

Ngày 13/5, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh Long An về tình hình quản lý và phát triển cấp nước trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh tiếp và làm việc với đoàn.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh tiếp và làm việc với đoàn

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh tiếp và làm việc với đoàn

Theo Quy hoạch cấp nước vùng tỉnh Long An đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1299/QĐ-UBND ngày 15/4/2013, thì nhu cầu cung cấp nước sạch của tỉnh đến năm 2020 là 420.077m³, đến năm 2030 khoảng 735.969m³. Hiện nay, số lượng nhà máy/trạm xử lý nước sạch có 35 với tổng công suất các nhà máy nước hiện hữu là 205.700 m³/ngày. Tuy nhiên, việc cấp nước sinh hoạt vẫn còn khó khăn.

Tại các đô thị, chủ yếu do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An, Công ty TNHH MTV cấp thoát nước và Môi trường Kiến Tường và các Công ty Công trình đô thị thực hiện. Phần lớn các nhà máy nước có quy mô nhỏ (định hướng sẽ không nâng công suất) nên chưa đáp ứng toàn bộ nhu cầu của người dân, đặt biệt là phát triển công nghiệp, đô thị. Đồng thời, cấp nước khu vực nông thôn chỉ ở các trạm có quy mô nhỏ (dưới 300 hộ).

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tập trung sớm hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch cấp nước vùng tỉnh Long An. Trong đó tập trung đảm bảo sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ cấp nước cho người nghèo, các khu vực đặc biệt khó khăn; bảo đảm cấp nước an toàn có tính đến biến đổi khí hậu, chỉ tiêu về tỷ lệ thất thoát nước; ưu tiên khai thác các nguồn nước mặt, từng bước giảm khai thác nước ngầm; tăng tỷ lệ bao phủ dịch vụ cấp nước sạch…

Hiện tỉnh Long An đang đề nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư các công trình: Hệ thống 5 cống ngăn mặn cấp bách ven sông Vàm Cỏ Tây,  thuộc huyện Thạnh Hóa, phục vụ ngăn mặn cho tỉnh Long An và Tiền Giang, nhằm góp phần cung cấp nguồn nước ngọt cho Nhà máy nước Rạch Chanh (Long An) 60.000 m³/ngày đêm và Nhà máy nước Đồng Tâm (Tiền Giang) 60.000 m³/ngày đêm;  Xây dựng hồ chứa nước ngọt xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa với diện tích 100ha nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 12.000 hộ dân, cung cấp nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và dịch vụ.

Thứ  Trưởng Bộ Xây dựng – Nguyễn Đình Toàn xem bản đồ quy hoạch tại Cảng Quốc tế Long An

Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Đình Toàn xem bản đồ quy hoạch tại Cảng Quốc tế Long An

Tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao công tác chủ động của Long An trong cấp nước sinh hoạt cho người dân vào mùa khô. Ông cho rằng, vấn đề nước sinh hoạt phải được giải quyết trong tổng thể phát triển chung theo vùng, cho cả sản xuất và sinh hoạt đối với cả đô thị và nông thôn mà nhu cầu nước sản xuất chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Bộ cũng khẩn trương phối hợp các bộ, ngành liên quan rà soát, có kế hoạch triển khai các công trình bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Long An, không để tình trạng bị động, thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hàng năm.

Cùng ngày, đoàn cũng đến khảo sát tại Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc), nhà máy nước Nhị Thành (huyện Thủ Thừa) và bờ kè phường 5 (thành phố Tân An)./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích