Tiếng Việt | English

08/05/2019 - 21:00

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tạm dừng tăng giá dịch vụ y tế

Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm dừng tăng giá dịch vụ y tế không thuộc phạm vi thanh toán BHYT.

Trong bối cảnh điện và xăng dầu đang tăng giá, nhằm tránh sự tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), hôm nay, Bộ Y tế có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm dừng ban hành Nghị quyết về tăng giá dịch vụ y tế không thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trước đó đã có 6 tỉnh, thành phố đã tăng giá dịch vụ y tế theo mức quy định tại Thông tư 37/2018 của Bộ Y tế.

Đã có 6 tỉnh, thành phố đã tăng giá dịch vụ y tế theo mức quy định tại Thông tư 37/2018 của Bộ Y tế
Theo Bộ Y tế, mặc dù hiện nay chỉ còn khoảng 12% người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế, nhưng do tình hình giá xăng dầu, giá điện đang tăng, nếu các địa phương tiếp tục tăng giá dịch y tế, có thể sẽ làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của địa phương tăng cao. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị những địa phương chưa ban hành Nghị quyết tăng giá dịch vụ y tế thì tạm dừng, chờ thời điểm thích hợp.

Trước khi tăng viện phí, Sở Y tế cần phối hợp với Cục thống kê tính toán kỹ, nếu tác động tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của địa phương thì tạm thời chưa quyết định. Tuy nhiên, trước khi Bộ Y tế ban hành công văn vừa nêu đã có 6 tỉnh, thành phố kịp tăng giá dịch vụ y tế, đó là Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Tháp và Hà Nội.

Bộ Y tế cũng đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai các giải pháp đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện tăng viện phí, đặc biệt không được thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức, vì giá dịch vụ ngày giường đã bao gồm chi phí điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân./.

Văn Hải/VOV.VN

Chia sẻ bài viết