Tiếng Việt | English

01/06/2018 - 05:58

Bộ Y tế họp đánh giá nguy cơ về dịch bệnh do virus Ebola

Trước tình hình dịch bệnh do virus Ebola diễn biến phức tạp tại Cộng hòa dân chủ Congo (gọi tắt là Congo), ngày 31/5, Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình dịch bệnh Ebola.

Nhân viên Y tế Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo theo dõi, giám sát người nhập cảnh. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Cuộc họp nhằm xác định mức độ nguy cơ dịch bệnh Ebola xâm nhập vào Việt Nam cũng như đề xuất các hoạt động phòng chống dịch phù hợp tại Việt Nam.

Cuộc họp được tổ chức tại Văn phòng PHEOC của Bộ Y tế với sự tham gia của nhiều chuyên gia của Bộ Y tế, Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam. 

Theo thông tin từ Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHRNFP) và đại diện WHO, dịch bệnh Ebola tái bùng phát tại Congo từ đầu tháng 4/2018, đến ngày 29/5/2018 đã ghi nhận 58 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola, trong đó có 27 trường hợp tử vong (tỷ lệ chết/mắc 47%).

Hiện tại, các quốc gia lân cận và các quốc gia khác chưa ghi nhận trường hợp bệnh Ebola.

Với kinh nghiệm từ việc khống chế dịch bệnh Ebola năm 2014, WHO và các tổ chức quốc tế đã nhanh chóng phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Congo triển khai các hoạt động đồng bộ và quyết liệt nhằm khống chế sớm và hạn chế lây lan dịch bệnh Ebola bao gồm: hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, vắc xin phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch. 

Từ năn 2014, khi dịch bệnh Ebola diễn biến phức tạp tại Tây Phi, Bộ Y tế Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng như ban hành Kế hoạch hành động quốc gia phòng chống bệnh do virus Ebola.

Bên cạnh đó là các hoạt động hướng dẫn chuyên môn về giám sát, xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị bệnh Ebola, hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn xử lý ổ dịch Ebola…

Bộ Y tế Việt Nam đã chủ động phối hợp chặt chẽ với WHO theo dõi sát diễn biến tình hình dịch tại Congo, tăng cường công tác giám sát bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu.

Hiện nay, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur đã có đủ năng lực xét nghiệm xác định dịch bệnh do vi rút Ebola tại Việt Nam. 

Căn cứ tình hình dịch bệnh Ebola tại Congo, trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự cuộc họp, các đại biểu thống nhất đánh giá trong thời gian tới khả năng xâm nhập dịch bệnh Ebola từ Congo vào Việt Nam là thấp.

Nguyên nhân là do dịch bệnh Ebola chủ yếu xảy ra tại khu vực hẻo lánh của Congo, sự giao lưu, thương mại giữa Việt Nam và Congo hiện rất ít song không loại trừ có thể ghi nhận trường hợp bệnh Ebola về từ vùng có dịch vào trong nước. 

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh Ebola xâm nhập vào trong nước, cuộc họp đã thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai giám sát tại cửa khẩu và tại các bệnh viện nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola, đặc biệt là những người có tiền sử về từ vùng có dịch…

Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp với WHO để giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh do virus Ebola trên thế giới.

Bộ Y tế cũng đồng thời phối hợp với các đơn vị thuộc các Bộ, ngành liên quan để chia sẻ thông tin dịch bệnh, tình hình xuất nhập cảnh của hành khách về từ vùng có dịch, các biện pháp phòng chống để tổ chức đánh giá nguy cơ, thống nhất triển khai các hoạt động phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết