Tiếng Việt | English

10/03/2020 - 11:30

Bộ Y tế khuyến cáo việc cần làm khi có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19

Ngay khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, người dân phải đeo khẩu trang tự cách ly ở 1 phòng riêng, thoáng khí; gọi điện cho đường dây nóng của y tế địa phương hoặc Bộ Y tế (19003228/19009095)

Cán bộ tổ công tác đo thân nhiệt cho người dân trong khu cách ly trường quân sự Sơn Tây. (Ảnh: TTXVN phát)

Nhằm hướng dẫn người dân cụ thể về những việc cần làm khi có những biểu hiện (sốt, ho, đau họng và khó thở) trong tình hình dịch bệnh COVID-19 như hiện nay; từ đó chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm khi chưa có kết quả xác định; cần thông báo, phối hợp với nhân viên y tế để được tư vấn và theo dõi, ngày 10/3, Bộ Y tế xây dựng khuyến cáo cộng đồng về những việc cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở (nghi nhiễm  COVID-19).

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, ngay sau khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, người dân cần đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2m.

Người dân cần gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phường hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị; đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế.

Một lưu ý là khi đến cơ sở y tế cần báo trước về tình trạng bệnh, nghi ngờ của mình để được hướng dẫn khám theo diện cách ly không ảnh hưởng đến môi trường chung của bệnh viện. 

Người dân khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở cần che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay, khăn giấy; thải bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng.

Quy trình cách ly với người nhiễm, nghi nhiễm, có tiếp xúc COVID-19 
Điều quan trọng là người dân cần rửa tay thường xuyên với xà phòng, đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy; sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…; hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học.

Người dân khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở cần thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết