Tiếng Việt | English

30/07/2019 - 14:15

Bộ Y tế lập 8 đoàn kiểm tra giám sát phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Tính từ đầu năm đến ngày 29/7, có tổng số hơn 105.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 10 trường hợp tử vong, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Phun hoá chất diệt muỗi gây bệnh sốt xuất huyết. (Ảnh: TTXVN)
Bộ Y tế vừa ban hành quyết định thành lập 8 đoàn công tác kiểm tra giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại các tỉnh, thành phố trọng điểm trong tháng 8.

Hiện là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết. Trong các tuần gần đây, số ca mắc tăng nhanh tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt là các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ đầu năm đến ngày 29/7, có tổng số hơn 105.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 10 trường hợp tử vong; tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Dự báo dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới vẫn còn có thể diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng số mắc bệnh tại nhiều địa phương. Nguyên nhân là do diễn biến bất lợi của thời tiết, xen kẽ các đợt nắng nóng kéo dài và các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh.

Trước tình hình này, trong tháng 8, Bộ Y tế sẽ tiến hành 8 đoàn kiểm tra tại các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Phú Yên, Đồng Nai, Tây Ninh.

Các đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra công tác triển khai kế hoạch hoạt động phòng chống sốt xuất huyết; hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, công tác chuyên môn về dự phòng, giám sát xử lý ổ dịch, tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng; vai trò của chính quyền các cấp, huy động các ban ngành đoàn thể tham gia phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương; thu dung điều trị; truyền thông và đáp ứng chống dịch.

Bên cạnh đó, đoàn đánh giá, nhận đình tình hình và đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh về các biện pháp kiểm soát sốt xuất huyết.

Để tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết, kiên quyết không để dịch lan rộng, bùng phát và kéo dài, ngày 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch; Huy động mọi nguồn lực trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lan rộng và kéo dài.

Các địa phương cần tổ chức 3 chiến dịch lớn diệt lăng quăng (bọ gậy) ngày từ cuối tháng 7 đến hết năm, tổ chức tốt việc thu dung, phân loại và điều trị bệnh nhân.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và ghi nhận số mắc tăng cao tại nhiều quốc gia.

Từ đầu năm đến nay, Philipines đã ghi nhận 92.267 trường hợp mắc, trong đó có 398 trường hợp tử vong, số mắc tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2018; Malaysia đã ghi nhận 62.421 trường hợp mắc, trong đó có 93 trường hợp tử vong, số mắc tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2018.

Nhiều nước như: Lào, Singapore, Campuchia, Trung Quốc... đã ghi nhận số mắc hàng tuần tăng cao so với cùng kỳ 2018 và dự báo còn diễn biến phức tạp, gia tăng trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, hiện nay đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, trong các tuần gần đây số mắc tăng nhanh tại nhiều tỉnh, thành phố./.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào bát nước kê chân chạn.

3. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết