Tiếng Việt | English

20/01/2020 - 13:49

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống bệnh viêm phổi cấp

Theo công văn, người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên (trái) cùng đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác trực Tết và tặng quà cho một số bệnh nhân nặng điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 62/KCB-NV gửi các các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ sở y tế thuộc các bộ, ngành về việc phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng, chống bệnh dịch viêm phổi cấp do Corona virus mới.

Để chủ động phát hiện sớm, cách ly, điều trị và ngăn chặn bệnh dịch lan rộng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ sở y tế của các bộ, ngành thực hiện và chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc chuẩn bị tốt việc phòng, chống bệnh dịch viêm phổi cấp do Corona virus mới.

Các đơn vị tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh. Người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt, khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh từng sống hoặc từ Trung Quốc đến trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ về trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân thì cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho cơ quan y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán kịp thời.

Cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn và giọt bắn cho nhân viên y tế từng tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay thường quy…

Các đơn vị cần chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền; rà soát lại các phương tiện máy thở, monitor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế và phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

Bệnh cạnh việc thực hiện tốt theo quy định về thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh lây truyền qua đường hô hấp thì các đơn vị cần thực hiện đúng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) được ban hành kèm theo Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/1/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Các đơn vị cần tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng, chống bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân như tình hình bệnh dịch viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân hiện nay, các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm để người bệnh tự giác khai báo tiền sử đi lại tại nước liên quan đến dịch bệnh.

Đồng thời, các đơn vị cần thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới. Các đơn vị cũng cần thiết lập “đường dây điện thoại nóng phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do Corona virus” tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu.

Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ giữa công tác điều trị và công tác dự phòng, nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế để thực hiện xử lý kịp thời dịch bệnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết