Tiếng Việt | English

18/12/2015 - 19:46

Bộ Y tế: Xử lý nghiêm hành vi trục lợi từ tiêm vắcxin dịch vụ

Tiêm chủng cho trẻ. (Ảnh minh họa: Dương Ngọc/TTXVN)

Ngày 18/12, Bộ Y tế cho biết từ đầu năm 2015, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản gửi các cơ sở tiêm chủng, đề nghị thực hiện nghiêm túc các quy định về tiêm chủng dịch vụ.

Quy định này bao gồm việc tổ chức thực hiện tiêm chủng, tiếp nhận, cấp phát và bảo quản vắcxin, thực hiện giám sát, xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm, thực hiện chế độ thống kê, báo cáo và các hoạt động truyền thông, phổ biến, tư vấn về lợi ích của vắcxin, khuyến khích sử dụng vắcxin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tiếp đưa các tin về việc sử dụng vắcxin 5 trong 1 và 6 trong 1 trong tiêm chủng dịch vụ không rõ nguồn gốc nhằm trục lợi. Việc sử dụng vắcxin không đúng quy định sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiêm chủng và lợi ích của người dân.

Trước tình hình trên, để tăng cường quản lý tiêm chủng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện việc tiêm chủng, tiếp nhận, cấp phát và bảo quản vắcxin, vật tư tiêm chủng theo đúng quy định của Bộ Y tế; không sử dụng vắcxin không rõ nguồn gốc.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vắcxin tại các cơ sở tiêm chủng và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ sở tiêm chủng không thực hiện đúng các quy định về tiêm chủng.

Đồng thời, địa phương tiếp tục thông tin, truyền thông nhằm khuyến khích người dân thực hiện tiêm chủng đủ và đúng lịch đối với các vắcxin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.../. 

Thu Phương/Vietnam+

Chia sẻ bài viết