Tiếng Việt | English

13/07/2015 - 08:43

Bóc mẽ chiêu trò ăn cắp của nhân viên giám sát tại sân bay Nội Bài

Lợi dụng công việc được giao làm giám sát các chuyến bay tại sân bay Nội Bài cả đi và về, Nguyễn Quốc Thắng (SN 1988, nguyên nhân viên giám sát sân đỗ, phòng Tài liệu & Hướng dẫn chất xếp - Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài), đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm cắp tài sản của hành khách, khách hàng, hưởng lợi bất chính tổng số tiền hơn 176 triệu đồng.

Đồ đạc của hành khách khi ký gửi đã bị Thắng (ảnh nhỏ) trộm cắp trắng trợn ngay tại sân bay. 

Bằng chứng là đây

Thời gian vừa qua, việc hành khách đi máy bay bị lấy cắp đồ đang là một vấn đề nhức nhối khiến nhiều cơ quan chức năng phải đau đầu. Nhiều hành khách, khách hàng cảm thấy không yên tâm mỗi khi kí gửi đồ để đi máy bay. Bởi lẽ sau quá trình bay, khi nhận lại đồ, một số vật dụng của họ như điện thoại, nước hoa, đồ dùng cá nhân “bỗng dưng biến mất”.

Sau một quá trình vào cuộc điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.Hà Nội đã khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Quốc Thắng (SN 1988, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên nhân viên giám sát sân đỗ, phòng Tài liệu & Hướng dẫn chất xếp - Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo tài liệu của cơ quan công an, Thắng được Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài nhận vào làm việc từ năm 2009. Quá trình công tác tại đây, Thắng được phân công làm nhiệm vụ giám sát sân đỗ tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, nhiệm vụ chính của Thắng là giám sát việc vận chuyển hàng hóa, hành lí của hành khách, khách hàng từ khu vực tập kết lên tàu bay và ngược lại. Lợi dụng công việc được giao, ngày 1.11.2014, Nguyễn Quốc Thắng đã trộm 4 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Masstel Star 500 của TCty Bưu chính Viettel Hà Nội gửi qua đường hàng không. Sau khi trộm được, Thắng đã rao bán 4 chiếc điện thoại di động trên tại trang web: Nhattao.com và bán cho các đối tượng không quen biết được tổng cộng 4,8 triệu đồng, số tiền này Thắng sử dụng ăn tiêu hết.

Tài liệu điều tra của công an cho thấy, vào khoảng tháng 4-2014, có một chuyến bay từ Châu Âu về sân bay Quốc tế Nội Bài, trong quá trình giám sát việc bốc dỡ vận chuyển hành lí, Thắng phát hiện một chiếc vali không có khóa nên đã lục lọi vali lấy trộm một chai nước hoa hiệu Chanel, một chai nước hoa hiệu Gucci, một chiếc kính không rõ nhãn hiệu của hành khách. Sau khi trộm được các tài sản trên, Thắng rao bán chai nước hoa nhãn hiệu Chanel cho một thanh niên không biết tên với giá 450.000 đồng.

Gần cuối tháng 5-2014, trong một lần được phân công giám sát xếp hàng hóa, hành lí chuyến bay từ Nội Bài đi Sài Gòn, Thắng phát hiện một thùng hàng có seal (dấu niêm phong hàng giá trị cao). Lòng tham nổi dậy, Thắng lấy một bọc nilon trong đó có 10 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu LG G2 không có sạc. Khi trộm được miếng mồi ngon, Thắng đưa cho 2 nhân viên bốc xếp hành lí mỗi người 2 chiếc, còn lại 6 chiếc Thắng mang về rao bán trên trang mạng với giá 5,5 triệu đồng/chiếc.

Một phi vụ trộm cắp trót lọt khác được Thắng thực hiện là vào ngày 30-5-2014, khi được phân công giám sát chuyến bay từ CHLB Đức về Nội Bài. Số tiền bán được từ việc lấy trộm đồ, Thắng cũng sử dụng ăn tiêu hết.

Bóc mẽ chiêu trò ăn cắp

Trong một chuyến bay từ Hà Nội đi Sài Gòn, Thắng phát hiện một thùng hàng còn nguyên seal nhưng lỏng lẻo, y đã mở thùng hàng ra và lấy một thùng carton dán kín, sau đó Thắng bê thùng carton ra giấu trên xe nâng. Hết ca, Thắng ra xe nâng mở thùng carton lấy 10 hộp điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 220 cho vào túi xách mang về nhà, rồi rao bán trên trang mạng được hơn 5,6 triệu đồng.

Để thực hiện trót lọt những phi vụ trộm cắp này, Thắng đã móc ngoặc với một số đồng nghiệp để hành động. Khoảng giữa năm 2014, kế hoạch làm ăn của Thắng rất ổn nên hắn đã bàn với đối tượng Nguyễn Thành Tỉnh (SN 1991, là nhân viên bốc xếp). Cả hai phối hợp với nhau và lấy trộm của khách 2 điện thoại di động Samsung Galaxy Note 4 và 10 điện thoại Samsung E1050. Sau khi thực hiện thành công, Thắng và Tỉnh đưa kiện hàng ra xe nâng giấu. Hết ca làm việc, Thắng ra xe nâng lấy toàn bộ số điện thoại trên mang về bán với số tiền 40 triệu đồng. Thắng cho Tỉnh 5 triệu đồng, lái xe nâng 5 triệu đồng, số tiền còn lại Thắng đút túi.

Tương tự như vậy, những lần còn lại, Thắng đã phối hợp với đồng nghiệp và lấy cắp “thành công” một số đồ kí gửi của khách hàng. Theo cơ quan điều tra, Thắng đã thực hiện trót lọt khoảng 10 vụ trộm cắp tài sản, lấy đi hàng chục chiếc điện thoại đời mới. Phần lớn các vụ đều có móc nối với đồng nghiệp.

Thống kê của Cục Hàng không cho thấy, trong năm 2014 ghi nhận 48 vụ mất cắp hành lí, tài sản. Từ đầu 2015 đến nay, cơ quan này đã tiếp nhận 23 tin báo mất tài sản. Cũng liên quan tới vấn đề này, được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện tổng rà soát dây chuyền phục vụ hành lí tại các sân bay từ khâu làm thủ tục, soi chiếu, xếp dỡ trong đảo hành lí đến khi đưa lên máy bay nhằm phát hiện “lỗ hổng”, “điểm mù” tạo điều kiện cho kẻ xấu móc trộm hành lí kí gửi của hành khách.

Trong khi đó, mới đây, người đứng đầu ngành giao thông vận tải - Bộ trưởng Đinh La Thăng - đã đích thân thị sát công tác vận chuyển hành lí tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. Trong chuyến thị sát này, Bộ trưởng Thăng yêu cầu các lực lượng chức năng tại Nội Bài phải tăng cường giám sát nội bộ, giám sát việc ra vào sân bay của người và phương tiện. Cần phải lắp đặt thêm camera giám sát và kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra của dây chuyền vận chuyển hành lí tại các khu vực liên quan đến hàng hóa của khách và khu vực hầm hàng, nếu mất mát, hỏng hóc xảy ra ở công đoạn nào phải phát hiện được và gắn với trách nhiệm của công đoạn đó.

Cơ quan công an đang quyết liệt điều tra, ngành GTVT cũng tích cực vào cuộc để đấu tranh chống tiêu cực. Các hành khách và khách hàng cũng mong muốn, trong thời gian tới họ sẽ yên tâm hơn trong việc kí gửi đồ, hàng... và nạn mất cắp sẽ không còn tái diễn./.

Theo laodong.com.vn

Chia sẻ bài viết