Tiếng Việt | English

13/06/2019 - 16:46

Bồi thường bảo hiểm, 2 năm chưa xong

Sau khi mua bảo hiểm, chiếc xe ôtô của gia đình bà Võ Thị Phương gặp tai nạn phải sửa chữa lớn nhưng phía công ty (Cty) bảo hiểm vẫn chưa thống nhất mức giá sửa chữa khiến vụ việc kéo dài hơn 2 năm qua.


Chiếc xe sau vụ tai nạn

Gara báo giá gần 630 triệu đồng, bảo hiểm chưa đồng ý đến phân nửa

Theo gia đình bà Võ Thị Phương (ngụ phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM), vào ngày 13/6/2016, gia đình bà có ký “Hợp đồng bảo hiểm kết hợp xe ôtô” với Cty Bảo hiểm Pjico - Phòng Bảo hiểm khu vực TP.HCM, đơn vị cấp là Cty Bảo hiểm Pjico Long An với thời gian bảo hiểm từ ngày 13/6/2016 đến 13/6/2017. Mức phí bảo hiểm là 11,7 triệu đồng, loại bảo hiểm vật chất xe đối với xe tải mang biển kiểm soát 51C-307.27.

Vào lúc 3 giờ 15 phút, ngày 12/9/2016, xe ôtô mang biển kiểm soát 51C-307.27 của gia đình bà gặp tai nạn giao thông tại Km44+700, Quốc lộ 27C, Khánh Lê - Lâm Đồng, thuộc địa bàn xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Vụ việc được Công an huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa lập biên bản giải quyết. Sau đó, gia đình bà Phương thuê xe kéo chiếc xe xảy ra tai nạn đến Công an huyện Khánh Vĩnh với chi phí 8 triệu đồng. Tiếp đó, khi thực hiện xong các thủ tục giải quyết vụ tai nạn giao thông, xe của gia đình bà Phương được kéo về gara của Cty TNHH Ôtô và Cứu hộ Vinh Quang, tại quận Bình Tân, TP.HCM với chi phí 14 triệu đồng. Đồng thời, gia đình bà Phương liên hệ với Cty Bảo hiểm Pjico Long An để giải quyết vụ việc liên quan đến quyền lợi bảo hiểm. 

Đến ngày 18/10/2016, phía Cty TNHH Ôtô và Cứu hộ Vinh Quang thông báo bảng chiết tính chi phí sửa xe gần 630 triệu đồng. Đồng thời, Cty TNHH Ôtô và Cứu hộ Vinh Quang cũng gửi thông báo này đến Cty Bảo hiểm Pjico Long An để giải quyết. Đến ngày 27/6/2017, phía Cty Bảo hiểm Pjico Long An gửi thông báo qua email cho Cty TNHH Ôtô và Cứu hộ Vinh Quang và thông báo chỉ chấp nhận đề xuất phương án sửa chữa với số tiền gần 280 triệu đồng, tức chưa bằng phân nửa so với đề nghị sửa chữa từ phía gara. Với số tiền đề xuất trên, Cty TNHH Ôtô và Cứu hộ Vinh Quang đã trực tiếp liên hệ với phía đơn vị bảo hiểm để thông báo không đủ chi phí sửa chữa và đề nghị giữa Cty Bảo hiểm Pjico Long An và đại diện chủ xe xem xét, giải quyết.

Theo gia đình bà Phương, sau vụ việc, phía Cty Bảo hiểm Pjico Long An không hề thông báo đến gia đình bà, gia đình bà chỉ biết qua việc gara Vinh Quang thông báo. Đồng thời, bà Phương cho rằng, với phương án sửa chữa do Cty Bảo hiểm Pjico Long An đưa ra nếu sửa chữa xe sẽ không thể hoạt động trở lại và đề nghị phía bảo hiểm phải thanh toán số tiền gần 630 triệu đồng chi phí như trước đó gara đã báo giá.

Sẽ gặp mặt để giải quyết vụ việc

Theo đại diện phía Cty Bảo hiểm Pjico Long An, sở dĩ vụ việc kéo dài hơn 2 năm qua chưa giải quyết xong, một phần nguyên nhân do sự khúc mắc giữa Cty và gia đình bà Phương về chi phí sửa chữa. Theo đó, ban đầu phía Cty TNHH Ôtô và Cứu hộ Vinh Quang thông báo tổng mức giá sửa chữa gần 630 triệu đồng, phía Cty Pjico Long An cũng rà soát các chi tiết cần sửa chữa, thay thế với đề xuất tổng chi phí sửa chữa, thay thế khoảng 570 triệu đồng. Tuy nhiên, phương án này khi trình lên Tổng Cty Bảo hiểm Pjico thì bị giảm xuống chỉ còn gần 280 triệu đồng, do nhiều chi tiết hư hỏng có thể sửa chữa, không cần thay mới. Mặt khác, một phần nguyên nhân cũng do người phụ trách ký hợp đồng bảo hiểm chưa sát với vụ việc và sau khi đơn vị gửi báo giá đề xuất sửa chữa, chủ xe cũng không có ý kiến nên vụ việc kéo dài đến nay. 

Tuy nhiên, ông Lê Thành Trung (chồng bà Phương) lại cho rằng, phía Cty Bảo hiểm Pjico Long An thiếu trách nhiệm. Từ ngày xảy ra tai nạn đến nay, chiếc xe ôtô hư hỏng của gia đình bà vẫn nằm tại gara của Cty TNHH Ôtô và Cứu hộ Vinh Quang để chờ giải quyết và phía đơn vị bảo hiểm cũng chưa một lần liên hệ với gia đình. Mới đây, gia đình ông bất ngờ được Cty TNHH Ôtô và Cứu hộ Vinh Quang thông báo đến di dời xe của gia đình qua chỗ mới. “Việc gara thông báo cho gia đình chúng tôi di dời xe là việc hết sức vô lý vì giữa gara và đơn vị bảo hiểm có liên kết việc sửa chữa, khi xảy ra tai nạn cũng chính phía Cty bảo hiểm yêu cầu di dời xe về gara Vinh Quang để sửa chữa. Nếu gia đình tôi dời xe đi, chưa biết ai sẽ chịu chi phí di dời, chi phí xe nằm gara. Rõ ràng phía Cty bảo hiểm thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm” - ông Lê Thành Trung cho biết. Hiện gia đình tôi chỉ muốn phía Cty Bảo hiểm Pjico Long An giải quyết dứt điểm vụ việc và có trách nhiệm sửa chữa xe cũng như bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ việc, ông Trung cho biết thêm.

Trao đổi với Cty Bảo hiểm Pjico Long An, ông Văn Minh Khánh - Phó Giám đốc Pjico Long An, Phòng Bảo hiểm khu vực TP.HCM, cho biết, do phía gara không chịu chi phí sửa chữa như đề xuất của Tổng Cty nên đơn vị đang tìm phương án giải quyết. “Từ nay đến cuối tuần, tôi sẽ gặp gia đình chủ xe để thống nhất việc sửa chữa, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm” - ông Khánh khẳng định./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết