Tiếng Việt | English

05/03/2020 - 20:45

Bốn cơ sở giáo dục Việt Nam được tăng hạng về lĩnh vực khoa học

Việt Nam có 5 nhóm ngành của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội nằm trong bảng xếp hạng của Tổ chức xếp hạng QS.

(Nguồn: Đại học Quốc gia Hà Nội)

(Nguồn: Đại học Quốc gia Hà Nội)
Sáng 4/3, tổ chức xếp hạng QS vừa công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực khoa học năm 2020 của các cơ sở giáo dục đại học toàn cầu.

Bốn cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam có các lĩnh vực khoa học được xuất hiện trong bảng xếp hạng này, gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trường Đại học Cần Thơ.

Riêng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Cần Thơ là hai đơn vị đầu tiên được ghi danh trong bảng xếp hạng theo lĩnh vực của QS.

Đại học Quốc gia Hà Nội có 3 nhóm ngành được xếp hạng, cụ thể: Toán (Mathematics) lần đầu tiên được xếp hạng với vị trí trong nhóm 401-450 thế giới, số 1 Việt Nam; Vật lý và Thiên văn (Physics and Astronomy) được xếp trong nhóm 551-600 thế giới, đứng số 1 ở Việt Nam (năm 2019, lĩnh vực này trong nhóm 501-550 thế giới); Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin (Computer Science & Information systems) được xếp trong nhóm 501-550 thế giới, thứ 2 ở Việt Nam; có cải thiện so với năm 2019 khi lĩnh vực này được xếp trong nhóm 551-600.

Lĩnh vực khoa học máy tính và hệ thống thông tin của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được xếp trong nhóm 551-600 thế giới.

Ở lĩnh vực này, trong năm 2019, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được cộng đồng học thuật quốc tế ghi nhận với nhiều danh hiệu và giải thưởng uy tín như Giải thưởng ASOCIO ICT Awards cho hạng mục tổ chức đào tạo công nghệ thông tin xuất sắc (ICT Education Awards) khu vực châu Á-châu Đại dương, giải Nhì cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” mở rộng khu vực ASEAN…

Bốn nhóm ngành của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được xếp trong tốp 400 và 500 thế giới theo Bảng xếp hạng QS World University Ranking by Subject 2020. Ba nhóm ngành Kỹ thuật Điện-Điện tử; Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin tăng từ 50 đến 100 bậc so với năm 2019 và tiếp tục giữ vị trí số 1 Việt Nam, trong khi ngành Toán học lần đầu tiên xuất hiện trên bảng xếp hạng này.

Đại học Quốc gia Hà Nội có 3 nhóm ngành được xếp hạng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đại học Quốc gia Hà Nội có 3 nhóm ngành được xếp hạng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

So với năm 2019, cả 3 nhóm ngành của Đại học Bách khoa Hà Nội từng được xếp hạng trong lĩnh vực Kỹ thuật & Công nghệ thông tin đều tăng từ 50 đến 100 bậc và tiếp tục duy trì vị trí số 1 Việt Nam.

Trong khi đó, ngành Toán học của Trường lần đầu tiên lọt vào top 500 của bảng xếp hạng này và xếp thứ 2 Việt Nam, khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của Toán học trong một trường đại học hàng đầu về kỹ thuật và công nghệ.

Trong năm 2019, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng được xếp ở vị trí 351-400 thế giới và vị trí thứ 4 Đông Nam Á về lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ theo một bảng xếp hạng có uy tín khác, bảng xếp hạng THE World University Ranking by Subject. Những kết quả này tiếp tục khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng của Đại học Bách khoa Hà Nội trong lĩnh vực khoa học và công nghệ đã vươn ra tầm khu vực và thế giới.

Trường Đại học Cần Thơ được xếp hạng nhất tại Việt Nam và nhóm hạng 251-300 trên thế giới ở nhóm ngành Nông nghiệp-Lâm nghiệp. Đây là lần đầu tiên Trường Đại học Cần Thơ cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng thế giới ở nhóm ngành này. Theo xếp hạng QS, nhóm ngành Nông nghiệp bao gồm các ngành: Trồng trọt, Chăn nuôi, Thủy sản.

Việc có mặt trong bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới là niềm vinh dự và tự hào của Trường Đại học Cần Thơ, một lần nữa khẳng định vị trí cũng như thế mạnh và chất lượng của Trường trong khu vực và trên thế giới.

Trước đó, Tạp chí Times Higher Education (THE) vừa công bố bảng xếp hạng các trường đại học thuộc các nền kinh tế mới nổi (Emerging Economies) năm 2020. Theo đó, lần đầu tiên Việt Nam có ba trường đại học nằm trong bảng xếp hạng này gồm Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Đại học Quốc gia Hà Nội đứng thứ nhất ở Việt Nam và đứng thứ 201-250 của bảng xếp hạng này. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đứng thứ 251-300 và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 401-500.

QS World University Ranking by Subject là bảng xếp hạng các trường đại học theo 48 ngành, nhóm ngành đào tạo thuộc 5 lĩnh vực.
Năm 2020 có 1.368 cơ sở giáo dục đại học từ 158 quốc gia trên thế giới tham gia việc xếp hạng.
Kết quả của bảng xếp hạng này được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí, gồm: uy tín trong giới học giả (Academic Reputation), đánh giá của nhà tuyển dụng (Employer Reputation), tỷ lệ trích dẫn trung bình trên bài báo (Citations per paper) và chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của cán bộ khoa học. Các tiêu chí này có trọng số khác nhau tùy theo từng lĩnh vực.
Năm nay, 22 triệu công bố khoa học cùng với 200 triệu trích dẫn đã được QS phân tích để đưa ra số liệu cho bảng xếp hạng này.

Theo TTXVN

 

Chia sẻ bài viết