Tiếng Việt | English

29/06/2015 - 14:05

Bóng đá Brazil đã "mạt vận" hay đang ở thời kỳ quá độ?


Ngoài Neymar, hiện tại Brazil không có một ngôi sao nào. (Ảnh: The Canadian Press)

Năm thứ hai liên tiếp bị loại ở vòng tứ kết Copa America, Brazil của Carlos Dunga đã “thực hiện” được điều mà chưa từng thế hệ Selecao nào làm được trong lịch sử. Sau một kỳ World Cup thảm hại là một Copa America thất bại. Câu hỏi được đặt ra vào lúc này, đó là Brazil của Dunga đang ở trong thời kỳ quá độ, hay nền bóng đá xứ sở Samba vốn dĩ đã đi tới hồi mạt vận?

Thông thường, sẽ phải có nhiều lý do để tin một đội bóng nào đó đang ở trong thời kỳ quá độ, nhưng ở trường hợp của Brazil hiện tại chỉ có đúng... một lý do, đó là Neymar. Cho dù phải nhận thẻ đỏ vì nóng nảy trong cuộc đấu với Colombia, đồng thời phải rời Copa America từ rất sớm nhưng tài năng của Neymar là điều duy nhất tất cả không thể nghi ngờ ở Brazil vào lúc này.

Bất kỳ cái tên nào, ngoại trừ Neymar, ở Selecao vào lúc này đều xứng đáng nhận được những sự hoài nghi sau khi Copa America kết thúc. Những góc quay đã cho thấy Thiago Silva, nhân tố có lẽ cứng cáp và đẳng cấp nhất Selecao hiện tại bị Willian, Robinho và Filippe Luis chất vấn và phải phân bua đầy tội nghiệp trước khi loạt sút luân lưu diễn ra. Còn cách nào tệ để chuẩn bị cho loạt sút luân lưu hơn như vây không? Nội bộ Selecao giờ chẳng hề tin tưởng lẫn nhau chứ chưa nói tới chuyện có đoàn kết hay không.

Quan trọng nhất, người Brazil không chấp nhận thứ gì gọi là “quá độ” trong bóng đá hết, “Brazil phải ở lại giải đấu và vô địch bằng mọi giá,” Dunga nói trước thềm Copa America. Bị loại, đó là thất bại. Và nếu không chấp nhận đây là thời kì quá độ thì Brazil có lẽ nên biết rằng, giờ là khoảnh khắc mạt vận của Selecao vĩ đại.

Có quá nhiều lý do để tin rằng đội tuyển từng vô địch thế giới 5 lần đang ở trong thời kì đen tối nhất trong lịch sử. Trước khi thua Đức 1-7 tại Belo Horizonte cách đây một năm, Arsene Wenger, huấn luyện viên đào tạo cầu thủ trẻ xuất sắc nhất nhì thế giới trả lời tờ Wall Street Journal, “Brazil chẳng còn cho ra đời thêm điều gì nữa.”

Để kiểm nghiệm sự đúng đắn trong câu nói của Wenger, hãy nhìn thẳng vào thực tế, Brazil đã chứng tỏ được gì tại kỳ Copa America năm nay? Thực sự cho dù có muốn… bịa ra câu trả lời cũng khó, chẳng gì cả, Selecao chẳng chứng tỏ được điều gì tại Copa America năm nay hết.

Nếu như Copa America 2011, Brazil của Manolo Menezes còn tạo cho tất cả cảm giác rằng những Neymar, Pato, Thiago Silva, Ganso (khi đó chưa chấn thương đầu gối) có thể đóng góp gì đó cho Selecao trong tương lai thì đội hình hiện tại của Selecao chẳng tạo ra chút niềm tin cho dù nhỏ nhoi về cơ hội lấy lại hình ảnh sắc vàng xanh vĩ đại trong quá khứ.

Trong danh sách sút luân lưu của Selecao trước Paraguay có Everton Ribeiro, cầu thủ mà không ít người sẽ phải sử dụng Internet để xem đang thi đấu ở câu lạc bộ nào, và sau đó sẽ thất vọng khi biết Ribeiro đang 26 tuổi và chơi bóng tại Ah-Ali ở… Dubai, không khó để hiểu tại sao Ribeiro lại sút trượt phạt đền. Bên cạnh Ribeiro, Brazil còn sở hữu Diego Tardelli, trung phong khoác áo số 9 đang chơi bóng tại... Trung Quốc cho câu lạc bộ Lỗ Năng Sơn Đông.

Từ khi nào Brazil phải chiến đấu nhờ các cầu thủ đang chơi bóng tại Dubai và Trung Quốc?

Từ bao giờ, Brazil sau khi dẫn một bàn lại lui về phòng ngự để bảo toàn tỷ số, và chơi thứ bóng đá xấu xí tới mức khó chấp nhận như hiện tại? Dunga trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình tại Brazil không hề cổ súy thứ bóng đá như vậy.

Nên nhớ, trong trận tứ kết với Hà Lan tại World Cup 2010, trận cuối cùng mà Dunga dẫn dắt Selecao trước khi trở lại vào năm ngoái, đội bóng của những Kaka, Luis Fabiano, Maicon... khi đó đã dồn ép Hà Lan trong thời gian hiệp một cho dù Robinho mở tỷ số sớm.

Giờ thì trong hiệp một trận đấu với Paraguay, bàn thắng của Robinho chính là cú sút trúng khung thành duy nhất của Selecao. Dunga rõ ràng còn không có đủ người để có thể đưa Brazil tới thứ bóng đá chiến thắng nhưng không đẹp mắt như trước đây. Bỏ Neymar ra khỏi đội hình, Selecao chỉ bằng một đội bóng trung bình, không hơn. Đúng như Wenger nói, Brazil chẳng tạo ra được điều gì nữa.

Dunga nói tất cả là để chuẩn bị cho World Cup 2018? Ba năm nữa Thiago Silva sẽ 34 tuổi, Miranda cũng 34, ai sẽ thay thế bộ đôi này? Ai sẽ là trung phong cho Selecao? Trong vòng ba năm nữa, Dunga liệu có tìm ra? Thành Rome không thể xây nên trong một ngày, Brazil vô địch thế giới lại càng không thể xây dựng chỉ trong từng đấy thời gian.

Brazil đã tới hồi mạt vận? Có thể, nhưng đừng để sau này tất cả nói rằng “Brazil đã không còn vĩ đại”./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết