Tiếng Việt | English

02/11/2017 - 14:22

Bóng đá Việt Nam giờ gặp ai cũng sợ!

Bóng đá Việt Nam luôn muốn tranh ngôi vô địch với Thái Lan nhưng rốt cuộc, Malaysia mới là đối thủ của người Thái ở 3/4 trận chung kết trong năm 2017

Malaysia 3 lần gặp Thái Lan trong các trận chung kết, còn bóng đá Việt Nam liên tục lỗi hẹn với người Thái. Ảnh: Quang Liêm 

Sẽ còn rất lâu nữa, bóng đá Việt Nam mới từ bỏ được thói quen xem người Thái là đối thủ duy nhất trong mọi giải đấu ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, ngoại trừ một vài giải đấu hiếm hoi góp mặt ở chung kết với Thái Lan, thì bóng đá Việt Nam toàn phải làm khán giả. Mới nhất là trường hợp của tuyển futsal Việt Nam.

Có một thống kê sau trận bán kết mà tuyển futsal Việt Nam thảm bại 1-5 trước Malaysia, đành lỡ hẹn với người Thái, đó là trong 4 trận chung kết của các giải đấu khu vực trong năm 2017, thì người Malaysia đã gặp Thái Lan đến 3 lần. Tất nhiên đội Thái Lan đã vô địch SEA Games 2017, vô địch U18 và giờ chuẩn bị vô địch nốt môn futsal, từ đó cho thấy sức mạnh tuyệt đối của họ ở Đông Nam Á.

Tuy nhiên, thống kê ở trên cũng chứng minh, tư tưởng của cầu thủ Việt Nam, của ban huấn luyện, VFF lẫn người hâm mộ đều chỉ nghĩ đến Thái Lan mà quên mất một điều, các nền bóng đá khác xung quanh cũng đã tiến bộ, thậm chí vượt lên bỏ xa. Đơn cử như Malaysia duy trì được sức mạnh ổn định ở một loạt giải đấu cấp U23 và đội tuyển, Myanmar thì mạnh ở giải trẻ, trong khi Indonesia hồi phục rất nhanh sau lệnh cấm các cấp đội tuyển thi đấu quốc tế 1 năm từ FIFA.

Bóng đá Việt Nam bây giờ gặp đối thủ nào cũng sợ. Ảnh: Quang Liêm 

Một số sẽ cho rằng, chiến thắng của thầy trò HLV Vũ Hồng Việt ở U16 Việt Nam khi đánh bại chủ nhà Thái Lan sau loạt đá 11 mét trong trận chung kết giải U16 Đông Nam Á 2017 là một tín hiệu vui. Điều này không sai, nhưng không thể khỏa lấp thực tế, trước khi nghĩ đến người Thái, bóng đá Việt Nam cần phải thể hiện giỏi hơn phần còn lại của khu vực. Mà khổ nỗi, bây giờ thì đến gặp Campuchia còn lo lắng, sợ hãi thì việc U23 bị Indonesia loại khỏi SEA Games, U18 thua Myanmar không vào nổi bán kết, futsal lỡ hẹn chung kết cũng là điều quá bình thường.

Thái Lan quá quen với khái niệm "vô địch", vì vậy mà ở môn futsal, khi được hỏi, các cầu thủ Thái cho biết nghĩ khả năng sẽ gặp Indonesia hoặc Việt Nam ở chung kết giải đấu năm nay. Tuy nhiên, khi biết sẽ tái ngộ Malaysia, người Thái cho rằng tiếc nuối bao nhiêu chăng nữa thì cũng đến lúc bóng đá Việt Nam phải nhìn lại.

Từ yếu tố tinh thần, chỉ nhắm so kè với Thái mà chủ quan để rồi liên tục nếm trái đắng trước các đối thủ còn lại, đã trở thành lực cản khiến bóng đá Việt bây giờ gặp ai cũng sợ!

Anh Dũng/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết