Tiếng Việt | English

04/02/2019 - 09:45

Bóng đá Việt Nam viết nên kỳ tích vì sau lưng là cả dân tộc!

Bằng tài năng, sức trẻ và cả sự “mát tay” của huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo, năm 2018 thực sự là năm đại cát với bóng đá Việt Nam. Trong hàng loạt chiến tích ấy, người ta không quên nhắc đến niềm tự hào dân tộc, động lực to lớn để bóng đá Việt Nam bay cao.

Niềm vui của các chàng trai khi tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Niềm vui của các chàng trai khi tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Trưa ngày 26/01/2018 là buổi trưa không nghỉ của người hâm mộ bóng đá Việt Nam bởi ít giờ nữa, U23 Việt Nam sẽ bước vào trận chung kết châu lục đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà với U23 Uzbekistan ở Vòng chung kết U23 châu Á tại Trung Quốc. Rất khó có thể không lo lắng khi những thông tin từ Thường Châu đổ về cho hay các chàng trai của Việt Nam sẽ phải thi đấu trong điều kiện thời tiết dưới 0 độ, và trên sân, tuyết đã rất dày...

Ít giờ sau, trận đấu kết thúc với thất bại 1-2 dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo, giấc mơ về chức vô địch cũng vì thế mà dừng lại nhưng tại quê nhà, màu cờ Tổ quốc và những tiếng hô vang đầy tự hào “Việt Nam, Việt Nam...” như khẳng định các em là nhà vô địch trong lòng người hâm mộ. Rất khó có thể ngừng lại điều ấy khi tại Thường Châu, trong giá lạnh của cơn mưa tuyết, những chàng trai trẻ của bóng đá Việt Nam đã thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước, tự hào bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ...

Và, đến giờ, nhiều người vẫn nhớ lại bàn thắng “cầu vồng tuyết” của Quang Hải, cái cúi đầu từ Duy Mạnh trước lá cờ Tổ quốc phủ trắng tuyết bên trong sân sau trận chung kết, rồi cả hình ảnh Văn Thanh khoanh tay ngạo nghễ khi sút quả 11m cuối cùng ở trận bán kết với Qatar... Và tất nhiên, khó có ai quên hành trình khó khăn nhưng đầy xứng đáng của thầy trò HLV Park Hang Seo ở Vòng chung kết U23 châu Á năm rồi với hàng loạt cuộc lội ngược dòng ấn tượng, đầy quả cảm trước rất nhiều đối thủ lớn của châu lục...

Và hành trình ấy, được khẳng định lại bằng 4 câu thơ không thể cô đọng hơn của nhà báo Hà Quang Minh trong những ngày mà lửa trái tim, bầu nhiệt huyết của người Việt bùng lên trong bão tuyết Thường Châu:

Mai này ai nhắc lại Thường Châu
Bữa ấy tuyết rơi bạc mái đầu
Mười mấy dũng sĩ lao ngược gió
Để đời kính phục mãi về sau!

Tháng 8/2018, thầy trò HLV Park Hang Seo lên đường sang Indonesia dự Đại hội Thể thao châu Á (Asiad Games) với hành trang là sự kỳ vọng, niềm tin của hàng triệu trái tim từ quê nhà. Và U23 Việt Nam còn gánh thêm trọng trách: Khẳng định với châu Á thành tích tại Thường Châu không phải là may mắn.

Và một lần nữa, những gì mà U23 Việt Nam mang về ở Asiad lại “không tưởng” như chiến tích ở Thường Châu khi chỉ chịu thua nhà vô địch Hàn Quốc ở bán kết, trước khi thiếu may mắn trong trận tranh Huy chương Đồng khi thất bại ở loạt đấu súng cân não 11m với đối thủ U23 UAE. Chỉ về hạng 4, nhưng những ngày mà thầy trò HLV Park Hang Seo thi đấu tại Asiad, một lần nữa, đất nước lại xuống đường mở hội với sự tự hào to lớn về những chàng trai của mình.

Ở vòng chung kết U23 châu Á, các cầu thủ Việt Nam phải thi đấu trong điều kiện thời tiết dưới 0oC

Ở vòng chung kết U23 châu Á, các cầu thủ Việt Nam phải thi đấu trong điều kiện thời tiết dưới 0oC

Sau những chiến tích huy hoàng ở sân chơi châu Á, trở về với giải đấu lớn nhất khu vực - AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam được đánh giá như ứng viên sáng nhất cho chức vô địch. Đánh giá ấy đã trở thành hiện thực khi tuyển Việt Nam bất bại tại vòng bảng, vượt qua Philippines ở cả 2 trận bán kết đi, về với lối chơi thuyết phục nhất trước khi bước vào trận chung kết được đánh giá không dễ dàng khi gặp Malaysia - đội bóng vừa quật ngã đương kim vô địch Thái Lan ngay trên sân của đối thủ.

Bukit Jalil vào một tối trung tuần tháng 12 thực sự nóng với sự cổ vũ cuồng nhiệt từ hơn 9 vạn cổ động viên của đội chủ nhà Malaysia. Không ít người lo ngại, không biết Việt Nam với các cầu thủ trẻ có thể vượt qua được áp lực này hay không? Nhưng rồi một lần nữa, tài năng và sự quả cảm của những Quang Hải, Anh Đức, Văn Đức, Công Phượng,... đã mang về cho tuyển Việt Nam lợi thế to lớn trước trận lượt về. 

Vài ngày trước khi trận chung kết lượt về diễn ra tại sân Mỹ Đình, sức nóng khủng khiếp của trận đấu được đẩy lên cao và chỉ có hơn chứ không kém những ngày U23 Việt Nam chơi trận chung kết U23 châu Á hồi đầu năm. Mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng để chờ đón chức vô địch sau 10 năm của bóng đá Việt Nam ở AFF Cup. Ở sân Mỹ Đình, TP.HCM, Hà Nội và mọi nẻo đường đất nước vào chiều tối 15/12/2018, sắc cờ Tổ quốc đỏ rực cùng một niềm tin tất thắng dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Bàn thắng duy nhất của lão tướng Anh Đức đã giữ chiếc cúp vô địch ở lại với Việt Nam đầy xứng đáng. Cả nước vỡ òa trong vinh quang của thầy trò HLV Park Hang Seo và một lần nữa, Tổ quốc lại hát vang bài ca chiến thắng với tất cả sự tự hào lớn lao về các chàng trai áo đỏ...

Những thành tích của đội tuyển bóng đá Việt Nam làm nức lòng người hâm mộ

Những thành tích của đội tuyển bóng đá Việt Nam làm nức lòng người hâm mộ

“Chúng tôi không có ngôi sao nào cả, ngoại trừ một ngôi sao trên ngực áo” - lời phát biểu này với truyền thông quốc tế từ Đội trưởng U23 - Xuân Trường như lời chốt lại cho những lý giải về chiến công của bóng đá Việt Nam trong năm 2018. Những chiến thắng của bóng đá Việt Nam như một thông điệp gửi đến bạn bè quốc tế về khát khao vươn lên trở thành một đội tuyển có tầm trong châu lục. Và hơn cả điều đó là khát vọng về một quốc gia hùng cường, phát triển không chỉ riêng với bóng đá, thể thao..../.

Duy Nguyễn

Chia sẻ bài viết