Tiếng Việt | English

22/07/2015 - 06:03

Brazil tăng cường bảo vệ rừng Amazon bằng radar vệ tinh

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: msutoday.msu.edu)

Ngày 20/7, Chính phủ Brazil thông báo triển khai dự án giám sát và bảo vệ vùng rừng rậm Amazon bằng hệ thống radar vệ tinh, với nguồn vốn đầu tư 25 triệu USD.

Theo đó, với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, khả năng quản lý và bảo vệ rừng rậm sẽ được cải thiện đáng kể.

Công nghệ này cho phép có thể quan sát dưới mặt đất từ vệ tinh cho dù thời tiết xấu. Ngân hàng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES) sẽ tài trợ cho dự án.

Dự án trên cho phép quản lý chặt chẽ tình trạng khai thác gỗ trái phép tại khu vực rừng rậm nhiệt đới lớn nhất thế giới cũng như thiết lập hệ thống báo động và giám sát. Bộ Quốc phòng, Trung tâm bảo vệ rừng Amazon (Cenispam) và Viện Điều tra đặc biệt (Inpe) cũng tham gia triển khai kế hoạch này.

Rừng rậm nhiệt đới Amazon thuộc lưu vực sông Amazon ở Nam Mỹ. Với diện tích gần 7 triệu km2, rừng Amazon trải dài trên lãnh thổ của tám nước gồm Brazil, Peru, Bolivia, Ecuador, Colombia, Venezuela, Guyana và Suriname. Trong đó, 60% diện tích rừng nằm trên lãnh thổ của Brazil.

Khu vực rừng Amazon được coi là "lá phổi" của Trái Đất và là ngôi nhà sinh thái của hàng nghìn loài động thực vật.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nạn phá rừng, khai thác gỗ bất hợp pháp, khai thác mỏ và chăn nuôi gia súc bên cạnh xây dựng đập thủy điện đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh sinh thái khu rừng lớn nhất Nam Mỹ này.

Năm 2013, lần đầu tiên trong năm năm, tỷ lệ phá rừng tại Brazil tăng lên, chủ yếu do hoạt động của các tay săn gỗ lậu gia tăng cũng như việc mở rộng đất đai trái phép.

Cụ thể, tỷ lệ phá rừng tại Amazon trong năm 2013 tăng 29% so với năm trước đó, lên tới 5.891 km2./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết