Tiếng Việt | English

04/05/2017 - 05:02

Brexit: Anh sẽ không trả khoản phí rời EU lên đến 100 tỷ euro

Tuyên bố đưa ra sau khi có tin EU đang tìm cách nâng khoản tiền dàn xếp Brexit với Anh lên gần gấp đôi so với 50-60 tỷ euro ước tính ban đầu.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis ngày 03/5 khẳng định nước này sẽ không chi trả 100 tỷ euro để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), cho rằng con số đó là “không thể chấp nhận được”.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis. Ảnh: PA
Chia sẻ trong chương trình “Chào buổi sáng” (Good Morning Britain) trên kênh truyền hình ITV của Anh, Bộ trưởng Davis tuyên bố chính phủ Anh sẽ chỉ chi trả những khoản tiền phù hợp với pháp lý “chứ không phải là những gì mà EU muốn”.

Ông Davis khẳng định Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland thực hiện quyền và nghĩa vụ với EU một cách rất nghiêm túc và nước này “chưa nhìn thấy bất cứ con số nào”. Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận EU đang đàm phán một cách rất “quyết liệt và cứng rắn”.

“Chúng tôi không phải là nhà cung cấp”, ông Davis nói. “Đây là một cuộc đàm phán. Họ đưa ra những gì họ muốn và chúng tôi cũng đưa ra những gì chúng tôi muốn”.

Ông Davis bày tỏ mong muốn 2 bên có thể đạt được sự nhất trí và vấn đề này không phải đưa lên Tòa án Công lý châu Âu (ECJ).

Nhiều nghị sỹ bảo thủ của Anh lập luận rằng nước này chẳng nợ EU bất cứ thứ gì nếu tính đến những cống hiến của họ trong suốt 40 năm qua.

Báo cáo mới đây của một ủy ban thuộc Viện Quý tộc (Thượng viện) Anh chỉ ra rằng, về mặt pháp lý, nước này không có trách nhiệm phải chi trả bất cứ một đồng xu nào để rời khỏi EU.

Chỉ có điều, thực tế điều đó đe dọa cơ hội hợp tác thương mại giữa Anh và EU hậu Brexit. Chính vì thế, ông Davis thừa nhận không ai muốn một kết quả như vậy. “Chúng tôi muốn 1 thỏa thuận và chúng tôi nghĩ chúng tôi có thể có được một thỏa thuận có lợi cho mọi người”.

Có những báo cáo từ Brussels cho biết sự khác biệt giữa con số 50 tỷ đến 60 tỷ euro “phí li hôn” ước tính ban đầu so với con số 100 tỷ vừa xuất hiện là do yêu cầu từ một số nước, trong đó có Pháp và Ba Lan, cho rằng Anh cần phải đóng góp cho trợ cấp nông nghiệp. EU cũng có thể từ chối không cho Anh được góp phần trong những tài sản của khối như bất động sản hay tiền gửi ngân hàng.

Trưởng đại diện đàm phán về Brexit của EU Michel Barnier dự kiến sớm công bố những hướng dẫn của ông về các cuộc thương thảo tiếp theo với Anh song ít có khả năng văn bản này đưa ra yêu cầu tài chính cụ thể nào.

BBC dẫn một nguồn tin từ EU cho biết các quan chức ở Brussels (Bỉ) sẽ không bước vào một cuộc thảo luận về con số cụ thể cuối cùng cho “phí li hôn” với Anh. Nhiều khả năng đây sẽ cuộc chiến khó khăn và nhạy cảm nhất trong tiến trình Brexit.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 2/5 tuyên bố rằng Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker sẽ được thấy bà có thể trở thành “một người phụ nữ vô cùng khó nhằn” trong cuộc thương thảo Brexit. Động thái cho thấy bà May đã sẵn sàng cho một cuộc đàm phán khó khăn với EU./.

Diệu Hương/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết