Tiếng Việt | English

11/07/2015 - 07:15

BRICS triển khai những sáng kiến lớn nhất từ trước đến nay

Hội nghị BRICS đã triển khai những sáng kiến lớn nhất từ trước tới nay như xây dựng một ngân hàng phát triển và nguồn quỹ ngoại tệ chung của khối.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 7 tổ chức tại thành phố Ufa đã kêu gọi các nước trong khối gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi tăng cường thương mại.


Lãnh đạo BRICS nhóm họp tại thành phố Ufa của Nga (Ảnh Reuters)

Ông Putin nhấn mạnh, thế mạnh của sự hợp tác trong BRICS sẽ giúp các nước tăng cường sử dụng hiệu quả hơn những nguồn lực, cũng như trữ lượng tài nguyên của mình.

“Chúng ta lo lắng về tình hình các thị trường, sự bất ổn định của giá năng lượng, của nguyên liệu thô và sự tích đọng nợ tại một số quốc gia lớn. Trong bối cảnh khó khăn này, BRICS phải sử dụng tích cực hơn nguồn tài nguyên và các nguồn trữ lượng trong nước”, ông Putin nói.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đưa ra quan điểm tương tự, khẳng định BRICS cần xây dựng quan hệ đối tác “tuyệt vời” trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

“Các nước BRICS có tài nguyên và nhân lực dồi dào và cả thị trường kinh tế tiềm năng tại mỗi nước. Đây là một tiềm năng lớn cho phát triển và tăng cường ảnh hưởng chính trị của các nước thành viên.

Hiện BRICS đang chiếm 28% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thế giới, 1/5 sản lượng sản xuất của nền kinh tế thế giới và 40% dân số trên toàn cầu.

Trước khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh, các định chế tài chính đầu tiên của BRICS là Ngân hàng Phát triển mới và Quỹ dự trữ ngoại tệ đã được thành lập với tổng trị giá 200 tỷ USD. Trong đó, Ngân hàng Phát triển của BRICS sẽ bắt đầu cấp vốn cho các dự án quy mô lớn từ năm sau.

Cũng tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo BRICS đã ra tuyên bố chung đề cập hàng loạt vấn đề nóng trên thế giới. Trong đó, bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Ukraine, khẳng định sẽ không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại quốc gia Đông Âu này và con đường duy nhất dẫn đến hòa giải là thông qua đối thoại chính trị toàn diện.

Tuyên bố chung của các lãnh đạo BRICS kêu gọi các nước khác chống lại mọi hình thức bảo hộ thương mại, ủng hộ hoạt động của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác.

Tuyên bố lưu ý BRICS sẽ nỗ lực làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác để tạo điều kiện cho việc mở rộng và đa dạng hóa sự tham gia của các nước thành viên BRICS trong thương mại toàn cầu. Cũng theo tuyên bố chung, Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 8 dự kiến diễn ra năm 2016 sẽ được tổ chức ở Ấn Độ.

Song song với Hội nghị thượng đỉnh BRICS, Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) cũng diễn ra tại thành phố Ufa trong 3 ngày từ 8- 10/7. Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ diễn ra cuộc gặp không chính thức của lãnh đạo các nước thành viên BRICS, Tổ chức Hợp tác Thượng hải và Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Nhân cuộc gặp 3 bên này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi BRICS, Tổ chức Hợp tác Thượng hải và Liên minh Kinh tế Á-Âu cùng hợp tác vì cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân các nước thành viên./.

Hoàng Lê/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết