Tiếng Việt | English

22/09/2019 - 07:54

Bữa sáng của những công nhân nghèo

Hiện nay, với mức thu nhập khoảng 5,5-6 triệu đồng/tháng, nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn thường dùng bữa sáng đơn giản như bánh mì, xôi,... hoặc mang cơm từ nhà theo để tiết kiệm chi phí.

Công nhân, lao động thường chọn bữa sáng đơn giản như vài củ khoai, bánh ngọt

Công nhân, lao động thường chọn bữa sáng đơn giản như vài củ khoai, bánh ngọt,...

Trước giờ vào ca, chị Trần Thị Ngọc Thu - CN Công ty (Cty) TNHH SX-TM Hù Kiệt (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), tranh thủ ghé mua gói xôi bán trước cổng Cty để ăn lót dạ. Chị Thu cho biết: “Thu nhập mỗi tháng hơn 6 triệu đồng, tiền nhà trọ và điện, nước gần 1 triệu đồng; tiền ăn, xăng xe và các khoản khác tốn hơn 3 triệu đồng. Vì vậy, tôi không dám tiêu xài hoang phí. Mỗi sáng, tôi thường ăn bánh mì hoặc xôi, trưa ăn cơm ở Cty, chiều về mới nấu ăn”.

Theo chị Nguyễn Thị Phượng - CN Cty Kannan, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với mức lương khoảng 6-7 triệu đồng/tháng, CN không dám mua sắm nhiều, chỉ mua những món hàng thật sự cần thiết, ăn sáng cũng đơn giản để tiết kiệm tiền.

Hơn 6 giờ, trước cổng Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, rất đông CNLĐ chuẩn bị bắt đầu một ngày làm việc mới. Những xe, gánh hàng bán đồ ăn sáng như xôi, bánh mì, bánh ướt, bún thịt xào, khoai lang, khoai mì,... được cho vào hộp sẵn để bán cho CN. Chị Hà Thị Thu Sương - CN Cty TNHH Giày ChingLuh, cho biết: “Hôm qua tăng ca về tới nhà gần 21 giờ. Sáng lại đi làm sớm, không có thời gian nấu bữa sáng nên tôi thường mua đồ ăn sẵn cho tiện lợi. Thời buổi vật giá leo thang, thu nhập lại thấp nên phần ăn sáng của CNLĐ nghèo chỉ khoảng 8.000 đồng, hôm nào “sang” lắm cũng chỉ 15.000 đồng”.

Chị Trần Thị An - CN Cty TNHH May An Đạt, ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tâm sự: “Mỗi sáng, tôi dậy từ lúc 4 giờ để nấu cơm cho 2 vợ chồng ăn sáng rồi đi làm. Nấu ăn ở nhà vừa an toàn, vừa tiết kiệm chi phí. Với mức thu nhập hiện tại chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng của 2 vợ chồng, để đủ tiền trang trải cuộc sống gia đình và lo cho 2 đứa con, tôi phải chi tiêu tiết kiệm, tính toán các bữa ăn sao cho vừa đủ chất dinh dưỡng, vừa ít tốn kém”.

Còn chị Trần Thị Phượng Nghi - CN Cty TNHH sản xuất và thương mại dịch vụ Cường Vinh (huyện Ðức Hòa) chia sẻ: “Để tiết kiệm tiền, 3 người chúng tôi thuê 1 phòng trọ để ở và hùn tiền nấu ăn. Bữa ăn sáng của cả phòng thường dưới 30.000 đồng. Chúng tôi mua khoai lang, khoai mì, bún gạo, mì gói dự trữ. Chúng tôi tiết kiệm từ việc ăn sáng để có tiền gửi về gia đình giúp đỡ cha mẹ, nuôi con học ăn học”.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bữa ăn sáng không được bảo đảm đủ chất thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng công việc. Tuy nhiên, với những trường hợp CNLĐ nghèo, đồng lương còn thấp, để tiết kiệm thì không có nhiều lựa chọn khác hơn./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích