Tiếng Việt | English

30/09/2017 - 07:23

Bữa sáng nhanh gọn với bánh canh bột gạo cá lóc

Chan nước dùng nóng và thịt cá vào rồi cho hành lá cắt nhỏ, cùng chút tiêu xay lên trên là có tô bánh canh thơm ngon hấp dẫn, cho mọi người trong nhà nạp năng lượng bắt đầu một ngày mới.

Sợi bánh canh được làm từ bột gạo, bột năng hoặc sự pha trộn của hai loại bột này. Những sợi bánh dai ngon trắng ngần, kết hợp với các loại thịt: heo- gà -vịt, tôm hoặc cá tạo nên một món ăn bình dân được nhiều người ưa chuộng, đó là bánh canh. Cũng bấy nhiêu nguyên liệu đó thôi, mà tùy theo từng vùng miền có cách chế biến khác nhau, mang nét đặc trưng riêng. Chẳng hạn món bánh canh bột gạo nấu với cá lóc đồng, có thể nói đây là một đặc sản ngon nức tiếng của vùng sông nước miền Tây.


Bánh canh bột gạo

Từng sợi bánh canh dai mịn, hòa cùng vị nước dùng đậm đà, thanh thanh ngọt thơm từ thịt cá lóc khiến những thực khách thập phương có dịp thưởng ngoạm một lần thì nhớ mãi không quên. Còn những người con sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, dù lưu lạc bất cứ nơi đâu nhưng mỗi khi nghĩ về món bánh canh cá lóc dân dã quê nhà nhớ đến nao lòng!.

Thịt cá lóc

Cái thèm và nỗi nhớ ở đây chính là cái hương vị tinh khôi, từ hạt lúa ngoài đồng nhà trồng đem đi chà ra hạt gạo rồi ngâm xay thành bột, đến con cá lóc mới bắt dưới ao trong vườn còn tươi rói nhảy đành đạch, làm nên món bánh canh mang hương đồng gió nội chính tông.

Thật ra bột gạo và cá lóc, có thể tìm mua bất cứ ngôi chợ nào ở thị thành, dù không bằng ở quê nhưng tôi vẫn thường mua về để nấu món bánh canh bột gạo cá lóc cho buổi sáng của gia đình. Bởi món này rất dễ nấu, mà khâu chuẩn bị cũng dễ dàng nhanh gọn, vừa an tâm về mặt vệ sinh, vừa tiết kiệm và cái chính là cả nhà tôi đều mê thích món này.

Thịt cá lóc đã được ướp

Cá lóc mua ở chợ nhờ người bán làm sẵn, mang về rửa với nước muối để khử mùi tanh, sau đó xả lại nhiều lần cho hết nhớt thật sạch sẽ. Rồi cắt phần đầu để riêng, phần thân cá lóc lọc lấy phi lê cắt lát mỏng vừa. Cho phần thịt cá vào tô ướp với chút muối, đường, bột ngọt, đầu hành lá băm nhuyễn và một chút nước mắm ngon cho dậy mùi thơm. Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, cho đầu cá và phần xương cá cùng một nắm củ hành tím nướng đập dập vào ninh lửa liu riu chừng 30 phút tắt bếp, lọc lấy phần nước dùng thơm ngọt. Để buổi sáng không mất thời gian, các khâu này tôi chuẩn bị từ chiều tối hôm trước.

Sáng hôm sau tôi chỉ việc bắc chảo lên bếp, cho một muỗng canh dầu ăn vào đun nóng, rồi để tỏi bằm nhuyễn và củ hành tím cắt lát mỏng vào phi thơm, trút cá lóc đã ướp vào xào sơ. Phần nước dùng cho vào nồi bắc lên bếp đun sôi, đổ chảo thịt cá này vào, chờ nước sôi lại cá chín nêm nếm cho vừa miệng.

Vì không có nhiều thời gian nên tôi mua sợi bánh canh bột gạo ở chợ, trước khi ăn trụng qua nước sôi để ráo, chia vào từng tô. Chan nước dùng nóng và thịt cá vào rồi cho hành lá cắt nhỏ, cùng chút tiêu xay lên trên là có tô bánh canh thơm ngon hấp dẫn, cho mọi người trong nhà nạp năng lượng bắt đầu một ngày mới.

Gia đình nào có thói quen ăn sang ở nhà, hãy bắt tay làm món bánh canh bột gạo cá lóc thơm ngon hợp vệ sinh, thay đổi vị món ăn cho người thân mình nhé. Chúc ngon miệng./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết