Tiếng Việt | English

26/07/2018 - 09:48

Bức xúc trên những đoạn đường ngập nước

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Long An, hiện nay chiều dài các tuyến đường do tỉnh quản lý ngày càng tăng nhưng kinh phí để duy tu, bảo dưỡng không tăng. Vào mùa mưa, một số đoạn, tuyến chưa có hệ thống thoát nước dẫn đến tình trạng ngập nước cục bộ, gây hư hỏng mặt đường.

Nước đọng tại Km3, Đường tỉnh 835 thuộc ấp 3, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, huyện Bến Lức (gần cầu Long Khê) (Ảnh chụp ngày 20/7/2018)

Nước đọng tại Km3, Đường tỉnh 835 thuộc ấp 3, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, huyện Bến Lức (gần cầu Long Khê) (Ảnh chụp ngày 20/7/2018)

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Trên Đường tỉnh (ĐT) 830C, (Hương lộ 8 cũ) nối các khu, cụm công nghiệp của 2 huyện Bến Lức, Đức Hòa với Quốc lộ 1, (giáp ranh xã Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM) mật độ giao thông dày đặc, nhiều nhất là xe tải nặng, xe container. Buổi tối, nhiều xe tải đậu, đỗ dọc 2 bên đường, hằn các vệt bánh xe vào lớp đất ven đường, gây sạt lở và đọng nước.

Anh Nguyễn Văn Hải, ngụ xã Tân Bửu, huyện Bến Lức thường xuyên đi lại trên ĐT 830C, ngao ngán: “Xe tải lưu thông qua tuyến đường này ngày càng nhiều, gây hư hỏng mặt đường. Nhiều người điều khiển xe môtô bị ngã vì thiếu quan sát hoặc vấp ổ gà. Đường chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 10 tấn lưu thông mà phải “cõng” xe tải trọng vài chục tấn”.

Tại nút giao thông ngã 5 Tân Bửu (ấp 2, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức), mặt đường xuất hiện mô (do nhựa sùi) ngay phía làn đường dành cho xe môtô. Tại điểm này, thời gian qua xảy ra ít nhất 5 vụ té xe, gần đây nhất, ngày 19/7/2018, một phụ nữ điều khiển xe môtô, do trời tối, thiếu quan sát nên vấp mô, ngã, bị chấn thương sọ não.

Anh Hoàng Quốc Dũng, ngụ ấp 1B, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, bức xúc: “Cứ mưa xuống là bên này ĐT 830C bị ngập, phía đối diện thì đã được làm cống. Nước ngập lâu ngày gây ô nhiễm môi trường”. Còn anh Đỗ Văn Tiếp, bán cà phê cặp ĐT835 (đoạn thuộc ấp 3A, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Trước đây, do nước ngập 2 bên đường, người dân tự góp tiền làm cống nhưng cống nhỏ, xe tải nặng lưu thông nhiều gây hư hỏng. Hiện nay, khi trời mưa, đoạn đường từ km2 đến km3+800 lại bị ngập”. Cũng theo anh Tiếp, gần đây, nhiều khu nhà trọ công nhân được hình thành, nước thải xả ra ĐT835 gây ngập và ô nhiễm môi trường.

Cần hoàn thiện hệ thống cống

Việc san lấp mặt bằng cặp các tuyến ĐT: 835, 830C, 827, 827B, 827C, 834,… gia tăng, tuy nhiên phần lớn các công trình này không lắp đặt hệ thống thoát nước nên vào mùa mưa thường xảy ra tình trạng ngập nước 2 bên đường. Mặt khác, xe tải nặng thường xuyên ra vào, đậu đỗ làm hư hỏng lề đường, lòng đường, tạo thành ổ gà, ổ voi… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Phó Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn cho biết: “Tình trạng đọng nước kéo dài sẽ phá hỏng kết cấu hạ tầng của đường bộ, tạo nên những ổ voi, ổ gà, vệt lún và sùi nhựa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Với những hư hỏng này, ban đầu phải sửa chữa nhỏ, sau đó trùng tu, đại tu, gây lãng phí rất lớn cho ngân sách và cản trở giao thông mỗi khi phải tiến hành tu bổ mặt đường”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Bửu - Nguyễn Anh Dũng cho biết: “Theo ước tính trên địa bàn xã Tân Bửu cặp ĐT 830C có gần 20 cá nhân, tổ chức tự ý san lấp mặt bằng cho thuê. Họ khai báo san lấp làm nhà ở nhưng thực tế cho thuê làm kho, bãi. Một số người thuê lại không làm kho mà tổ chức sản xuất”.

Những kho bãi tự phát này hầu như không có hệ thống thoát nước, nền cao hơn mặt lộ, gây nên tình trạng đọng nước 2 bên đường.

San lấp mặt bằng nhưng không xây dựng hệ thống thoát nước trên Đường tỉnh 830C

San lấp mặt bằng nhưng không xây dựng hệ thống thoát nước trên Đường tỉnh 830C

Sở GTVT hiện quản lý gần 955km đường, kinh phí duy tu, sửa chữa hàng năm gần 70 tỉ đồng. Nhiều tuyến đường đã sử dụng quá niên hạn nhưng chưa có kinh phí sửa chữa lớn. Mặt khác, do tốc độ đô thị hóa nhanh, 2 bên đường, người dân san lấp nền, xây nhà cao hơn mặt đường trong khi hệ thống thoát nước chưa được đầu tư nên gây tình trạng đọng nước 2 bên đường, hư hỏng nền, mặt đường, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Hàng năm, ngành giao thông phải đầu tư kinh phí sửa chữa nhưng không mang lại hiệu quả do không giải quyết triệt để vấn đề nước đọng.

Để sớm giải quyết tình trạng này, Sở GTVT trình UBND tỉnh xem xét đề nghị chấp thuận chủ trương cho đầu tư các công trình trung - đại tu trên các tuyến đường tỉnh do sở quản lý trong năm 2018, chủ yếu xây dựng hệ thống thoát nước dọc trên 7 tuyến đường, tổng kinh phí dự kiến 138 tỉ đồng./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết