Tiếng Việt | English

16/03/2018 - 14:51

Bức xúc vì doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Bức xúc vì doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, ông Nguyễn Đ.O. (SN 1959), ngụ 97/7, khu phố 1, phường Tân Thới Nhất, quận12, TP.HCM, khiếu kiện Công ty (Cty) TNHH Xuất nhập khẩu May mặc SNC, Khu công nghiệp Long Hậu, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Ông Nguyễn Đ. O. trình bày việc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu May mặc SNC đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật với đại diện lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh

Ông Nguyễn Đ. O. trình bày việc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu May mặc SNC đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật với đại diện lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh

Ngày 05/4/2017, qua thông tin việc làm trên mạng, ông Nguyễn Đ.O. được bà Nguyễn Bạch Ngọc - Giám đốc Cty SNC, tuyển dụng với vị trí Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự theo thỏa thuận miệng, thời gian thử việc 2 tháng với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Qua 3 tháng thử việc, ông O. đề nghị bà Ngọc ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) chính thức và điều chỉnh mức lương lên 18 triệu đồng/tháng. Bà Ngọc đồng ý điều chỉnh lương nhưng không ký HĐLĐ và hứa sẽ ký sau.

Ông O. cũng nhiều lần góp ý về việc Cty không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho nhiều công nhân nhưng không được giải quyết. Vì nhiều lần thẳng thắn góp ý, đòi quyền lợi cho mình và công nhân nên ngày 20/11/2017, bà Ngọc thông báo chấm dứt HĐLĐ với ông O.

Ông O. bức xúc: “Bà Ngọc đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không báo trước cho tôi là không đúng quy định pháp luật. Hơn nữa, lấy lý do tình hình lao động hiện nay không ổn định nên cắt giảm, sa thải tôi là không chính đáng. Vì vậy, tôi yêu cầu Cty phải bồi thường thiệt hại theo quy định”.

Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh - Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết: “Chúng tôi tiếp nhận đơn của ông O. và sẽ làm đúng theo trình tự, thẩm quyền, yêu cầu người sử dụng lao động trả lời về việc khiếu nại của ông O. và gặp gỡ người lao động để giải quyết thỏa đáng. Cty ra quyết định chấm dứt HĐLĐ thử việc sau 8 tháng (từ tháng 4/2017 đến 11/2017) là vi phạm Bộ luật Lao động, thời gian thử việc đối với người lao động có trình độ tối đa là 60 ngày”./.

Điều 42, Bộ luật Lao động quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật

1. Phải nhận người lao động (NLĐ) trở lại làm việc theo hđlđ đã giao kết và phải trả tiền lương, BHXH, BHYT trong những ngày NLĐ không được làm việc cộng với ít nhất 2 tháng tiền lương theo hđlđ.

2. Trường hợp NLĐ không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1, Điều này, người sử dụng lđ phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng LĐ không muốn nhận lại NLĐ và NLĐ đồng ý thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1, Điều 42 và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương theo hđlđ để chấm dứt hđlđ.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hđlđ mà NLĐ vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1, Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hđlđ.

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho NLĐ”.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết