Tiếng Việt | English

13/06/2017 - 15:53

Bức xúc vì không được mượn đất hành lang đường bộ?

Dù là đất hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) do Nhà nước quản lý nhưng thời gian qua, ông Nguyễn Ngọc Thành, ngụ ấp 3, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An cứ liên tục khiếu nại, tranh chấp.
Thậm chí, ông đề nghị được quản lý, sử dụng tạm phần đất này.

Dù phần đất này không liên quan gì đến mình mà là đất Nhà nước nhưng những năm qua, ông Nguyễn Ngọc Thành vẫn khiếu nại, tranh chấp và muốn được mượn sử dụng

Việc khiếu nại, tranh chấp và đề nghị của ông Thành hết sức vô lý! Thế nhưng, trong thời gian giải quyết vụ việc này cũng có những sai sót cần khắc phục như chính quyền xã có văn bản cho ông Thành quản lý, sử dụng đất HLATĐB và UBND huyện có quyết định thụ lý, giải quyết khiếu nại không đúng.

Không phải đất của mình nhưng vẫn tranh chấp

Theo hồ sơ, năm 2001, Nhà nước có chủ trương nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 826 do Ban Quản lý dự án Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Trong thực hiện giải phóng mặt bằng, Nhà nước thu hồi một phần đất với diện tích 40,5m2 của hộ ông Nguyễn Ngọc Be (cha của ông Nguyễn Ngọc Thành), ngụ ấp 3, xã Long Hòa.

Ông Be đã nhận tiền đền bù theo đơn giá quy định của Nhà nước lúc đó. Đến năm 2009, ông Be mất và cũng không có đơn khiếu nại gì về vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích đất nói trên.

Năm 2014, 24 hộ dân ở ấp 3, xã Long Hòa đóng góp làm đường vào khu dân cư bên trong ấp và có mở rộng đi qua phần đất trên. Thế là ông Nguyễn Ngọc Thành cho rằng, diện tích đất này dù được đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng vẫn do gia đình ông tạm thời quản lý nên không đồng ý để các hộ dân làm đường lấn vào.

Dù biết rõ đây là đất công nhưng khi nhận được khiếu nại, qua hòa giải không được, ngày 14/10/2014, UBND xã Long Hòa ban hành Văn bản số 41 về việc khôi phục hiện trạng sử dụng đất ban đầu, thậm chí còn yêu cầu 24 hộ dân trả lại phần đất cho ông Thành quản lý. Thế nhưng, 24 hộ dân không đồng ý trả lại hiện trạng cũ vì cho rằng, diện tích trên là đất Nhà nước chứ không phải của ông Thành.

Nhận thấy việc UBND xã đồng ý cho ông Thành quản lý, sử dụng đất HLATĐB là sai nên ngày 31/12/2014, UBND huyện Cần Đước có văn bản chỉ đạo UBND xã Long Hòa thu hồi, hủy bỏ Văn bản số 41 ban hành ngày 14/10/2014. Từ chỉ đạo này, UBND xã Long Hòa ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ văn bản sai pháp luật đã ban hành. Cũng từ đây, ông Thành liên tiếp khiếu nại, tranh chấp đất với 24 hộ dân, thậm chí còn đưa ra điều rất vô lý là “được quản lý, sử dụng tạm thời phần đất nằm trong HLATĐB”.

Ngày 31/3/2015, UBND huyện Cần Đước có Công văn số 595 trả lời với nội dung: Phần đất mà ông Thành khiếu nại 24 hộ dân làm đường bêtông lấn sang phần đất của ông được Nhà nước đền bù khi mở rộng Đường tỉnh 826 cho cha ông Thành từ năm 2001, không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của ông. Sau đó, ông Thành tiếp tục làm đơn xin tạm sử dụng phần đất mà gia đình ông được đền bù nhưng UBND huyện trả lời rõ ràng là không đồng ý.

Dù vậy, ông Thành vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại, tranh chấp đất. Điều đáng nói, khiếu nại, tranh chấp này là vô lý (vì đó là đất HLATĐB thuộc quản lý của Nhà nước nên ông Thành là người không liên quan) nhưng ngày 14/12/2016, UBND huyện Cần Đước lại ban hành Quyết định số 5173 về việc giải quyết khiếu nại của ông Thành.

Cũng vì thụ lý, giải quyết khiếu nại không phù hợp, không đúng quy định pháp luật (người khiếu nại không liên quan) nên ngày 14/4/2017, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiểm tra và phát hiện nên kiến nghị UBND huyện Cần Đước thu hồi quyết định trên. 5 ngày sau đó, UBND huyện Cần Đước thu hồi Quyết định số 5173 ban hành ngày 14/12/2016. Đồng thời, ra thông báo: Không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Thành.

Không thể cho mượn sử dụng đất  HLATĐB

Ông Thành có đơn đề nghị được tiếp xúc với Thường trực HĐND tỉnh về sự việc tranh chấp trên. Theo đó, ngày 08/6/2017, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh tiếp xúc với ông Thành. Cùng dự có lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Cần Đước.

Tại cuộc tiếp xúc, ông Thành vẫn thừa nhận phần đất này là đất của Nhà nước nên không tranh chấp nữa nhưng vẫn khăng khăng đề nghị cho mình tạm thời được sử dụng phần đất này. Ngoài ra, ông Thành bức xúc với việc 24 hộ dân làm đường đi qua phần đất trên mà không thông báo cho ông biết cũng như không xin phép vì đất này, ông được quyền quản lý, sử dụng tạm. Ông Thành cũng bức xúc, làm đường không có hệ thống thoát nước nên từ năm 2014 đến nay, nhà ông luôn bị ngập nước vào mùa mưa, gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Sau khi tìm hiểu kỹ các văn bản và các nội dung ông Thành nêu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh và đại diện các sở, ngành khẳng định, ông Thành không liên quan đến diện tích đất nêu trên vì đất thuộc HLATĐB và thuộc quản lý của Nhà nước. Vì thế, ông Thành khiếu nại, tranh chấp diện tích đất này là hoàn toàn sai. Ngoài ra, đất HLATĐB thì cũng không được cho ai mượn, quản lý, sử dụng nên việc ông Thành đề nghị được quản lý, sử dụng tạm là không thể chấp nhận. Theo đó, ông Thành phải nhận thức rõ điều này để hợp tác, chấp hành.

Tuy nhiên, qua sự việc này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh chỉ ra mấy vấn đề: Cách làm của địa phương có sai sót; cụ thể, có lúc, UBND xã có văn bản đồng ý cho ông Thành quản lý, sử dụng phần đất thuộc HLATĐB là sai (văn bản này sau đó phải thu hồi, hủy bỏ).

Đã vậy, UBND xã cũng không giải thích đầy đủ cho ông Thành đây là đất của Nhà nước nên dẫn đến việc ông cứ ngộ nhận là đất mình được sử dụng. Về phía 24 hộ dân làm đường thì chính quyền địa phương cũng chưa thông báo công khai, họp dân đầy đủ. Đối với UBND huyện Cần Đước, việc thụ lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại của ông Thành không phù hợp quy định của pháp luật (phải thu hồi, hủy bỏ).

“Việc này cần phải đề nghị UBND xã Long Hòa làm rõ trách nhiệm và kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đồng thời, UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn tham mưu cũng phải kiểm tra lại những sai sót và nhận trách nhiệm để xảy ra việc thụ lý giải quyết đơn, thư khiếu nại không đúng quy định, đối tượng liên quan” - ông Phạm Văn Rạnh đề nghị.

Ông Phạm Văn Rạnh cũng yêu cầu, UBND huyện Cần Đước, UBND xã Long Hòa xem xét kiến nghị của ông Thành liên quan đến việc làm đường gây ra ngập nước cho nhà ông để từ đó có biện pháp giải quyết thỏa đáng.

“Liên quan đến việc lấn chiếm sử dụng HLATĐB, đề nghị các ngành liên quan, địa phương tiến hành xác định lại ranh giới, cắm mốc cụ thể và kiên quyết không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép đất công; đặc biệt, chính quyền địa phương không được tùy tiện cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng đất HLATĐB dẫn đến ngộ nhận như trường hợp của ông Thành” - ông Phạm Văn Rạnh nói./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết