Tiếng Việt | English

18/01/2018 - 02:45

Bún mọc ấm áp cho ngày se sắt lạnh

Chợt đi ngang qua gánh bún mọc của cô Hương, khói tỏa nghi ngút bên cạnh nào bắp chuối, rau muống bào, giá, rau kinh giới... tươi rói. Ôi hấp dẫn quá đi thôi. Thế là tôi quyết định làm món này.

Cuối tuần, tôi dậy sớm ra balcon tập vài động tác thể dục khởi động cho một ngày mới. Thời tiết ngày đông se se lạnh, thỉnh thoảng từng cơn gió rít nhẹ ngang qua người, mang đến sự trong lành thật dễ chịu. Sau một hồi hít thở thật sâu tận hưởng phút giây dễ chịu, an yên hiếm hoi trong tuần. Tôi vào trong tắm rửa thay đồ, chuẩn bị ra chợ mua nguyên liệu về làm bữa điểm tâm cho cả nhà.  Nghe rục rịch ông xã tỉnh giấc, dặn " Bữa nay trời lạnh ghê, mẹ nó nấu món gì có nước nóng nóng ăn nghen".

Tôi vừa đi vừa suy nghĩ, liệt kê một lô một lốc những món "có nước nóng nóng" ông xã gợi ý, nào là: Phở, hủ tiếu, nui, miến, hoành thánh, bánh canh… rồi phân vân chẳng biết chọn món gì. Chợt đi ngang qua gánh bún mọc của cô Hương, khói tỏa nghi ngút, bên cạnh các phụ liệu ăn kèm tươi rói: bắp chuối, rau muống bào, giá, rau kinh giới, hành, ngò, dĩa chanh, ớt… ôi sao hấp dẫn quá đi thôi. Thế là tôi quyết định làm món này.

Bún mọc là một món ăn khá phổ biến và ngon miệng, nhờ vị ngọt thanh thanh của nước dùng thoang thoảng mùi mắm tôm, miếng sườn non mềm mềm, cái giòn dai vị đậm đà của viên giò sống, hương thơm của các loại rau, cái cay xé của ớt… tất cả hòa lại với nhau để tạo nên món bún mọc đặc trưng, chinh phục khẩu vị nhiều người. Món này chế biến không mất nhiều thời gian, nguyên liệu chủ đạo cũng đơn giản dễ tìm thấy chỉ gồm: Sườn non, giò sống, nấm mèo và chả lụa hoặc chả quế … Cách làm như sau:

Sườn non chặt miếng vừa ăn, rửa sạch với muối rồi trụng sơ qua nước sôi để loại bỏ chất dơ. Vớt sườn ra để ráo rồi cho vào tô ướp với chút muối, đường, nước mắm, tiêu xay và hành tỏi băm nhuyễn, để cho sườn thấm gia vị. Bắc một nồi nước lên bếp cho vài củ hành tím nướng đập dập vào rồi trút tô sườn vô hạ lửa liu riu hầm, thỉnh thoảng hớt bọt cho nước dùng được trong.

Trong thời gian hầm thịt, chuẩn bị phần mọc: Cho nấm mèo vào tô nước ấm ngâm mềm, rửa sạch, cắt nhỏ. Trộn đều nấm mèo với giò sống. Khi sườn chín cho vào nồi nước dùng với chút đường phèn, nước mắm, muối và bột ngọt nêm nếm cho vừa miệng. Lấy muỗng múc giò sống thành từng viên thả vào nồi nước dùng. Chờ nước sôi lại, mọc chín nổi bồng bềnh lên là dùng ngay, không ninh mọc trong nồi quá lâu sẽ làm mất độ giòn dai và mùi vị thơm ngon của nó.

Cho bún vào tô, xếp miếng sườn non, vài viên mọc, vài lát chả quế rồi múc nước dùng chan vào rắc chút tí hành ngò cắt nhỏ, tiêu xay, hành phi lên. Ăn cùng các loại rau giá, bắp chuối và rau muống bào, kinh giới, vặn chút chanh, thêm vài lát ớt. Và, đặc biệt nhớ thêm một chút mắm tôm thì món bún mọc mới đúng vị và hấp dẫn .

Đơn giản quá phải không các bạn? Nào hãy vào bếp cùng chúng tôi thực hiện món bún mọc nóng hổi thơm lừng, sưởi ấm lòng người thân vào những ngày se sắt lạnh này nhé. Chúc các bạn thành công./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích