Tiếng Việt | English

17/03/2020 - 13:25

Bước đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

Nghị quyết 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) được ban hành là bước đột phá quan trọng. Qua đó, phát huy hơn nữa vai trò trụ cột chính của BHXH trong hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

  Thực hiện điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình là một trong những nội dung cải cách được nêu trong Nghị quyết 28-NQ/TW
 Thực hiện điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình là một trong những nội dung cải cách được nêu trong Nghị quyết 28-NQ/TW

Mở rộng vững chắc diện bao phủ

Việc ban hành Nghị quyết 28-NQ/TW là bước đột phá quan trọng trong cải cách chính sách BHXH. Cải cách chính sách BHXH để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Mục tiêu nhằm phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách BHXH tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch; mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sang các nhóm đối tượng khác.

Nghị quyết yêu cầu thực hiện đồng bộ các nội dung cải cách để mở rộng diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân; bảo đảm cân đối Quỹ BHXH trong dài hạn, điều chỉnh lương hưu độc lập tương đối trong mối tương quan với tiền lương của người đang làm việc, thay đổi cách thức điều chỉnh lương hưu theo hướng chia sẻ. Đồng thời, tăng cường sự liên kết, hỗ trợ giữa các chính sách BHXH cũng như tính linh hoạt của các chính sách nhằm đạt mục tiêu mở rộng diện bao phủ.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp, việc cải cách trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách góp phần củng cố niềm tin, tăng mức độ hài lòng của người tham gia vào hệ thống BHXH. Đẩy nhanh quá trình gia tăng số lao động tham gia BHXH trong khu vực phi chính thức. Sửa đổi, khắc phục các bất hợp lý về chế độ bảo hiểm hưu trí hiện nay theo hướng linh hoạt hơn về điều kiện hưởng chế độ hưu trí, chặt chẽ hơn trong quy định hưởng chế độ BHXH một lần, tăng tuổi nghỉ hưu bình quân thực tế của người lao động.

Thực hiện điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình cũng là một trong những nội dung cải cách được nêu trong Nghị quyết 28-NQ/TW. Cụ thể, từ năm 2021, thực hiện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo mục tiêu tăng tuổi nghỉ hưu chung, thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi nghỉ hưu. Đối với những ngành nghề đặc biệt, người lao động được quyền nghỉ hưu sớm, hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung.

Nội dung cải cách còn đề cập đến việc sửa đổi các quy định về mức đóng, căn cứ đóng BHXH để đạt mục tiêu mở rộng vững chắc diện bao phủ; điều chỉnh tỷ lệ tích lũy để đạt tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa phù hợp với thông lệ quốc tế; đa dạng hóa danh mục, cơ cấu đầu tư Quỹ BHXH theo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện điều chỉnh lương hưu độc lập tương đối trong mối tương quan với tiền lương của người đang làm việc, thay đổi cách thức điều chỉnh lương hưu theo hướng chia sẻ.

Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội để mọi công dân đều được bảo đảm an sinh xã hội

Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội để mọi công dân đều được bảo đảm an sinh xã hội

Thi đua thực hiện Nghị quyết 28

Là đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện, ngay sau khi Nghị quyết số 28-NQ/TW ban hành, BHXH tỉnh Long An tích cực triển khai các hoạt động nhằm đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Theo đó, BHXH tỉnh đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 2845/KH-BHXH, ngày 20/12/2018 nhằm hưởng ứng và phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trong toàn ngành. Mục tiêu nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của công chức, viên chức, người lao động, người sử dụng lao động và cộng đồng dân cư. Đồng thời, phát huy tinh thần sáng tạo, làm việc với ý thức trách nhiệm cao; giúp đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành BHXH nhận thức đúng ý nghĩa và tầm quan trọng về chủ trương, định hướng, chính sách, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Phong trào thi đua được các đơn vị hưởng ứng, phát động và tổ chức triển khai thực hiện sâu, rộng, thực chất, hiệu quả. Các đơn vị xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể theo từng giai đoạn để tập trung thực hiện. Chỉ tiêu thi đua thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị; đồng bộ gắn kết với các phong trào thi đua thường xuyên, theo đợt, chuyên đề hàng năm khác do đơn vị và cấp trên phát động.

Ngoài ra, các đơn vị gắn chặt kết quả thực hiện phong trào thi đua với công tác biểu dương, khen thưởng.Việc khen thưởng cũng bảo đảm thực chất, khách quan nên tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua. Qua đó, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến có các sáng kiến, kinh nghiệm hay và cách làm sáng tạo.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp cho biết: “Quán triệt Nghị quyết số 28-NQ/TW, Đảng bộ cơ sở phấn đấu thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại địa phương; thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ quản lý và thủ tục giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tăng cường phát triển đối tượng tham gia, chú trọng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; ứng dụng, cập nhật dữ liệu các nghiệp vụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao chất lượng phục vụ người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, tăng mức độ hài lòng của người tham gia”.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương và phong trào thi đua của đơn vị trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, tính đến ngày 31-12-2019, toàn tỉnh có 1.413.744 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, tăng 65.178 người (tăng 4,83%) so với năm 2018, đạt 100,65% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (1.404.576 người); BHYT toàn dân chiếm 93,28% (dân số 1.509.439 người).

Nghị quyết số 28-NQ/TW cho thấy quyết tâm chính trị rất cao của Đảng và Nhà nước trong xây dựng và bảo đảm an sinh xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH; bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, bảo đảm ổn định và phát triển KT-XH địa phương. Để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, rất cần sự kết nối đồng bộ giữa chính sách BHXH với các chính sách xã hội khác, nhất là chế độ tiền lương, thu nhập và trợ giúp xã hội. Đây được coi là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân để mọi công dân đều được bảo đảm an sinh xã hội.

Nghị quyết 28-NQ/TW đề ra các mục tiêu cụ thể: 

Giai đoạn đến năm 2021: Phấn đấu đạt khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 28% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp; có khoảng 45% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; giao dịch điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp đạt mức ASEAN 4; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 80%.

Giai đoạn đến năm 2025: Phấn đấu đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp; có khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia đạt mức 85%.

Giai đoạn đến năm 2030: Phấn đấu đạt khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp; khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia đạt mức 90%./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết