Tiếng Việt | English

24/07/2017 - 05:17

Cá chét nấu ngót, ăn một lần nhớ mãi!

Quả đúng như lời cô em nói, thịt cá chét dai, ngọt, thơm lừng không lẫn vào đâu so với mấy loài cá biển mà tôi đã từng ăn.

Cá chét nấu ngót

Tôi sinh ra và lớn lên ở miền Tây nên không rành về cá biển. Đến khi đậu vào đại học, lên Sài Gòn tôi mới biết một số loài cá biển như cá nục, bạc má, cá ngân, cá sòng, cá ngừ... Rồi có dịp cùng bạn bè đi biển, tôi lại biết thêm nhiều loài cá biển tươi ngon như cá bớp, cá chim, cá nhồng, cá xương xanh… Từ đó, tôi mê cá biển hơn những loài cá đồng như lúc còn ở quê nhà.

Cá chét làm sạch

Tuần rồi, cô em làm chung vốn là dân xứ biển có dịp về quê, xách lên biếu tôi mấy con cá chét tươi ngon. Nghe tên cá chét tôi ngớ người ra vì chưa hề biết đến loài cá này. Còn cô em cười, bảo: "Cá chét còn có tên là cá nhụ, là 1 trong 4 loại cá đứng đầu bảng gồm cá chim, thu, nhụ, đé. Cá chét có thịt dai, ngọt, ít xương, nhiều dưỡng chất nên luôn được người sành ăn chọn cho thực đơn của gia đình". Rồi cô em còn cho biết cá chét thường được người dân chiên lên chấm với nước mắm tỏi, ớt ăn kèm rau sống hoặc nấu canh ngót rất thơm ngon. Đặc biệt, ở vùng biển người dân còn phơi khô cá chét để dành ăn dần cho những ngày mưa gió. "Về quê, đi chợ thấy mấy con cá chét tươi ngon nên em mua ngay và cũng đã làm sạch sẽ, cắt khúc rồi. Em cũng gửi kèm cho chị mớ hành hương, ngò và cần tây vì mấy loại gia vị này ở quê em rất thơm ngon, chị về nấu ngót là xong"- cô em nói.

Gia vị không thể thiếu cho món cá chét nấu canh ngót

Trời đất, tôi cũng không ngờ em ấy đã cho cá mà còn gửi kèm luôn cả gia vị. Ta nói, cuộc đời mới sung sướng làm sao! Tôi sực nhớ ở nhà cũng còn mấy trái cà chua, vậy là tôi chỉ cần trổ tài làm đầu bếp. 

Cà chua thái múi cau, xào sơ

Đem mấy con cá tươi ngon về, tôi chỉ cần rửa sơ, để ráo và lặt hành, ngò, cần tây... Cà chua tôi cũng rửa sạch, thái múi cau, sau đó phi thơm tỏi, cho cà chua vào xào sơ, nêm nếm gia vị và cho thêm nước vào, nấu cho nước dùng sôi lên. Khi nước sôi, tôi mới tiếp tục cho cá vào, nấu thêm khoảng 5 phút, nêm nếm gia vị lại lần nữa sao cho có độ chua chua, mằn mặn là được. Cá chín, tôi tắt bếp, nêm vào nồi canh hành, ngò, cần tây cùng chút tiêu sọ. Bấy giờ, chỉ cần nhìn nồi canh với thịt cá trắng ngần cùng màu xanh của rau, màu đỏ cà chua... trông bắt mắt vô cùng.

Nồi canh ngót trông thật bắt mắt

Tôi múc canh ra tô, không quên kèm chén nước mắm trong có thêm vài lát ớt. Quả đúng như lời cô em nói, thịt cá chét dai, ngọt, thơm lừng không lẫn vào đâu so với mấy loài cá biển mà tôi đã từng ăn. Chưa hết, món canh ngót có mùi thơm từ các loại rau kết hợp với vị ngọt lừ của thịt cá, chua chua từ cà mà khi chan vào cơm chỉ cần ăn thôi cũng đủ quên trời đất.

Canh ngót chấm kèm nước mắm trong

Đó, món cá tươi ngon chỉ cần chế biến đơn giản như vậy mà khiến cả gia đình tôi vét sạch nồi cơm. Tôi cũng thầm cảm ơn cô em đồng nghiệp vì đã cho tôi biết thêm món cá chét thật thơm ngon, góp phần làm phong phú thêm thực của gia đình tôi trong ngày mưa gió./.

 Thanh Hà/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết