Tiếng Việt | English

16/10/2016 - 08:49

Cá chết ở Bà Rịa – Vũng Tàu: Có phải do ô nhiễm môi trường?

Những ngày qua, tình trạng cá lồng bè vẫn tiếp tục chết ở xã Long Sơn – thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Tuy nhiên, trong khi người dân cho rằng nguyên nhân là do ô nhiễm môi trường vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết hàng loạt này.

Ngày 15/10, tại các hộ nuôi lồng bè tại khu vực thôn 6, 8, 9, xã Long Sơn – Thành phố Vũng Tàu, lượng cá chết đã giảm so với những ngày trước.

Chị Nguyễn Nha Trang thôn 9, xã Long Sơn cho biết: cách đây 2 tháng gia đình chị đầu tư hơn 1 tỷ đồng để thả hơn 60.000 con cá giống như cá mú, cá chim trắng và cá măng, trong đó cá măng thả 50.000 con, hiện chỉ còn khoảng 20.000 con. Lượng cá mú chết ít hơn với gần 3.000 con. Theo chị Trang nguyên nhân cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm, còn mật độ nuôi dày chưa phải là nguyên nhân chính.

Không chỉ bè của chị Trang mà nhiều bè khác, kể cả những doanh nghiệp của Đài Loan (Trung Quốc), nhập cá giống từ đây về, với trọng lượng mỗi con đã lên tới 2kg nhưng mấy ngày qua liên tục bỏ ăn, bơi kém, cá tróc vẩy nhiều và chết dần. Theo thống kê ban đầu của ngành chức năng, đã có gần 92.000 con cá của 17 hộ dân bị chết, với tổng thiệt hại gần 6,5 tỉ đồng. Trong đó, người bị thiệt hại nặng nhất hơn 1,7 tỉ đồng, người ít nhất hơn 30 triệu đồng.


Dự kiến, ngày 17/10 mới có đầy đủ kết quả xét nghiệm mẫu nước, mẫu cá chết trong những ngày qua

Theo các hộ chăn nuôi, nguyên nhân cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt đã diễn ra liên tục mấy năm gần đây là do các nhà máy chế biến hải sản gần khu vực nuôi cá lợi dụng trời mưa xả nước thải ra sông.

Khu vực giáp ranh với xã Long Sơn hiện tại có 22 cơ sở làm bột cá và chế biến hải sản thuộc xã Tân Hải, huyện Tân Thành. Trong đó, có 14 cơ sở xả nước thải trực tiếp ra đầm theo cống xả số 6 chảy ra sông Rạch Ván, chảy vào sông Chà Và. Việc này đã làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản tự nhiên trong khu vực và hoạt động nuôi cá lồng bè phía hạ lưu sông Chà Và.

Theo ông Nguyễn Hữu Thi, Trưởng phòng nuôi trồng – quản lý thủy sản – Chi cục Nuôi trồng thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để hạn chế tình trạng này, nên tách riêng đường cống xả số 6 với đường cống nước mưa, nhằm giảm đáng kể lượng thải nguy hại.

Ông Trần Văn Cường, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, đến ngày 15/10 vẫn chưa có kết quả nguyên nhân cá chết tại sông Chà Và. Dự kiến, ngày 17/10 mới có đầy đủ kết quả xét nghiệm mẫu nước, mẫu cá chết trong những ngày qua.

Để hạn chế tình trạng cá chết có thể xảy ra trong những ngày tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị người dân phải tăng cường sục khí oxy cho cá, nhất là vào thời điểm nửa đêm về sáng, lúc nước đứng vì thời điểm này hàm lượng oxy trong nước giảm mạnh.

Đồng thời, thu gom cá chết về đất liền chôn lấp hoặc tiêu hủy, không nên vứt bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường./.

Kim Dung/VOV-TP HCM

Chia sẻ bài viết