Tiếng Việt | English

15/01/2019 - 10:34

Cả chợ bức xúc vì 1 hộ tiểu thương lấn chiếm bãi đậu xe để buôn bán

Dù được Ban Quản lý (BQL) chợ nhiều lần nhắc nhở cũng như xử phạt, tuy nhiên, có 1 hộ vẫn ngang nhiên lấn chiếm khu vực đất công của chợ để buôn bán và còn thách thức xử lý.

Khu vực sạp trái cây của bà Nguyệt lấn chiếm nằm cạnh các kios của các tiểu thương khác, gây bức xúc

Khu vực sạp trái cây của bà Nguyệt lấn chiếm nằm cạnh các kios của các tiểu thương khác, gây bức xúc

Ngang nhiên chiếm chỗ để kinh doanh

Theo phản ánh của các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Tuyên Nhơn, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An khoảng 7 tháng nay, khu vực chỗ để xe trước chợ Tuyên Nhơn bị bà Mai Thị Nguyệt ngang nhiên chiếm dụng bày bán trái cây, ảnh hưởng đến các tiểu thương khác đang kinh doanh trong chợ. Tiểu thương L. cho biết: “Khu vực bà Nguyệt lấn chiếm có vị trí rất đẹp, ngay trước cửa chợ với gần 6 mét ngang. Trong khi những hộ kinh doanh kế bên phải bỏ ra số tiền lớn để mua lại kios. Trung bình 1 kios tại chợ Tuyên Nhơn hiện nay có giá sang nhượng từ 200 triệu đồng đến trên 1 tỉ đồng, tùy từng vị trí. Việc bà Nguyệt ngang nhiên chiếm dụng khu vực để xe đã tạo bức xúc cho các tiểu thương trong chợ. Chúng tôi đã phản ánh trực tiếp với bà Nguyệt nhưng mỗi khi tiểu thương có ý kiến thì bà ấy rất hung hăng, tới tận nhà chửi bới, đe dọa. Thậm chí đến cả BQL chợ cũng không thể ngăn cản được hành vi chiếm dụng chỗ để buôn bán của bà Nguyệt”.

Tương tự, tiểu thương H. cũng cho biết: “Tiểu thương chúng tôi rất nhiều lần gửi đơn phản ánh đến BQL chợ Tuyên Nhơn về trường hợp lấn chiếm của bà Nguyệt nhưng đến nay việc này đã kéo dài hơn 7 tháng vẫn chưa xử lý được. Đây không phải là lần đầu tiên bà Nguyệt lấn chiếm tại chợ Tuyên Nhơn để buôn bán”.

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực bà Nguyệt lấn chiếm nằm ngay mặt tiền chợ, có vị trí đẹp và đang bày bán trái cây và được đầu tư như các kios khác trong chợ. Thường ngày, bà Nguyệt không trực tiếp bán tại đây mà giao lại cho một người khác bán. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, khi chợ Tuyên Nhơn mới thành lập, bà Nguyệt được cấp 1 kios trong chợ với giá ưu đãi. Tuy nhiên, bà Nguyệt bán kios này cho tiểu thương khác và lấn chiếm một khu vực khác trong chợ để buôn bán. Sau đó, BQL chợ Tuyên Nhơn tiếp tục tạo điều kiện cho bà được mua kios khác trong chợ với giá ưu đãi. Nhưng bà Nguyệt tiếp tục bán kios thứ 2 và ra lấn chiếm ngay mặt tiền chợ. “Việc lấn chiếm của bà Nguyệt nếu không được xử lý sẽ tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các tiểu thương; mặt khác, việc lấn chiếm của bà Nguyệt còn tạo tiền lệ xấu để những người buôn bán khác thực hiện việc lấn chiếm vỉa hè, hành lang chợ để buôn bán, kinh doanh” - tiểu thương L. cho biết.

Sẽ kiên quyết xử lý

Theo Trưởng BQL chợ Tuyên Nhơn - Nguyễn Xuân Tình, khu vực bà Mai Thị Nguyệt lấn chiếm để buôn bán là chỗ để xe cho người dân khi đi chợ. Khu vực này trước nay do BQL chợ quản lý. Đến đầu năm 2018, bà Nguyệt ngang nhiên ra lấn chiếm, dựng kios để buôn bán trái cây.

“Khi bà Nguyệt bắt đầu lấn chiếm, BQL chợ đã lập biên bản nhắc nhở, thậm chí nhắc nhở rất nhiều lần và cho thời gian khắc phục, di dời. Tuy nhiên, bà Nguyệt không chấp hành, còn thường xuyên có hành vi chống đối, chửi rủa, thách thức lực lượng chức năng. Khi có đoàn kiểm tra, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đến nhắc nhở, lập biên bản xử phạt, phía bà Nguyệt chẳng những không chấp hành mà còn dùng dao, kéo thách thức, chửi bới. Khi đó, vượt quá khả năng xử lý của BQL chợ. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo đến Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, UBND thị trấn Thạnh Hóa đề nghị có giải pháp, cử lực lượng đến xử lý vụ việc nhưng đến nay, việc xử lý bà Nguyệt chưa được thực hiện. Hồ sơ, biên bản xử lý đối với bà Nguyệt hiện đã lên đến một xấp dày. Sự việc này khiến các tiểu thương khác trong chợ rất bức xúc” - Trưởng BQL chợ Tuyên Nhơn - Nguyễn Xuân Tình cho biết. Ngoài ra, theo ông Tình, đối với trường hợp bà Nguyệt, BQL chợ đã tạo mọi điều kiện cho bà hoạt động kinh doanh, buôn bán khi từng 2 lần cho bà mua kios với giá ưu đãi. Nhưng cả 2 lần, bà Nguyệt đều bán lấy tiền chênh lệch và thực hiện hành vi lấn chiếm.

Liên quan đến việc lấn chiếm của hộ bà Nguyệt tại chợ Tuyên Nhơn, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tạo cho biết: “Hiện UBND huyện đang chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện việc lập lại trật tự tại chợ Tuyên Nhơn, trong đó có trường hợp của bà Mai Thị Nguyệt lấn chiếm gây bức xúc cho các tiểu thương khác. Quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm, nhằm tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh cho các tiểu thương”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết