Tiếng Việt | English

20/09/2015 - 05:53

Cá kho làng Vũ Đại và bí quyết chưa được tiết lộ

Cá kho làng Vũ Đại từ nhiều năm nay đã trở nên nổi tiếng và trở thành thương hiệu làm giàu cho làng Đại Hoàng - quê hương của Chí Phèo, Thị Nở. Tuy nhiên, bí quyết để có những niêu cá kho ngon thì không nhiều người biết.

Cá kho làng Vũ Đại là tên gọi của món cá kho vốn xuất phát từ bí quyết kho cá gia truyền của làng Nhân Hậu, Hòa Hậu, Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Sở dĩ món cá kho mang tên “Cá kho làng Vũ Đại” là bởi, nơi đây cũng chính là làng Đại Hoàng, nơi sinh của nhà văn Nam Cao và cũng là quê hương của Chí Phèo – Thị Nở.

Theo lời kể của những người sản xuất cá kho tại đây thì không ai còn nhớ rõ bí quyết gia truyền kho cá làng Vũ Đại có từ bao giờ, chỉ biết rằng nó đã có từ đời cha ông trước đó rất lâu rồi. 

Niêu cá kho làng Vũ Đại này có giá 1,5 triệu đồng

Hỏi về nơi bán cá kho nổi tiếng nhất làng Vũ Đại, nhiều người dân trong vùng đều chỉ về ngôi nhà của ông Luận – nơi kho cá ngon nức tiếng và được đưa đi nhiều nơi.

Tại cơ sở của ông Luận, bình thường sẽ chỉ có vài thợ kho cá nhưng tới mùa sẽ luôn luôn khoảng 10 thợ kho cá tục trực đã làm việc tại đây từ khá lâu. Khi chúng tôi đến thăm, có khoảng 150 niêu cá kho đang được đặt trên bếp để kho theo đơn đặt hàng của khách.

Thợ kho cá tại nhà ông Luận - làng Đại Hoàng

Hỏi thăm về giá cả, chúng tôi được biết, giá mỗi niêu cá tùy thuộc khối lượng cá tươi dùng để kho. Trung bình, cứ 1kg cá tươi dùng để kho có giá 200 nghìn đồng, tiền công kho cá, củi lửa, gia vị cho mỗi niêu cá là 200 nghìn. Các niêu cá do cơ sở kho cá ông Luận bán ra có giá từ 400 nghìn đồng cho đến 1.5 triệu đồng/1 niêu.

Khách tới mua đông nghịt, đặc biệt là vào dịp Tết

Những chiếc niêu đất dùng để kho những niêu cá kho làng Vũ Đại

“Món cá kho làng Vũ Đại đã được đưa đi tất cả 64 tỉnh thành trong nước và đã có mặt ở nước ngoài. Bây giờ nhiều khách hàng ở xa như Sài Gòn và nhiều tỉnh thành khác sẵn sàng chấp nhận tốn kém chi phí vận chuyển để được thưởng thức món cá kho gia truyền của nhà chúng tôi” – Ông Luận hồ hởi cho biết thêm.

Trò chuyện hồi lâu với chúng tôi, ông Luận đã chia sẻ câu chuyện vì đâu gia đình mình lại chọn nghề kho cá làm kế sinh nhai. Trước đó, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cả 3 người con đều lên Hà Nội học đại học, vì không có nhiều tiền của để dành cho con lên Hà Nội ăn uống nhiều nên hai vợ chồng bác cố gắng kho nồi cá cho con đem lên Hà Nội vừa rẻ lại vừa ăn được lâu.

Thế rồi, bạn bè và thầy cô của các con bác ăn thấy ngon liền giới thiệu người này, người kia tới ăn thử. Lâu dần, món ăn này được nhiều người biết đến. Bác Luận nhận ra bí quyết kho cá của cha ông để lại chính là “bảo bối” để cho bác làm kế sinh nhai. Gia đình bác chính thức bắt đầu làm nghề kho cá này từ năm 2002, và đến năm 2006 thì bắt đầu nổi tiếng và được nhiều người biết đến.

Bác Luận cũng chia sẻ, từ đầu tháng 1 dương lịch, khách hàng đổ về đặt hàng khá đông, còn trước đó cơ sở của chúng tôi cũng làm ăn ổn định như mọi ngành nghề khác. Từ khi món cá của bác được đông khách hàng biết đến, bác cũng thường xuyên phải đón tiếp các đoàn báo chí từ Hà Nội về thăm./.

Nguồn: VietNamNet/(Theo GiadinhVN)
 

Chia sẻ bài viết