Tiếng Việt | English

03/08/2016 - 08:23

Cá lóc hấp nước cốt dừa ăn là ghiền

Món cá lóc hấp nước cốt dừa khi ăn nóng sẽ cảm nhận vị béo của nước cốt dừa, vị bùi bùi, ngon ngọt của thịt cá lóc.

Cuối tuần rồi, bạn của ông xã ghé chơi, tôi định bụng đi siêu thị mua vài món về làm cho các anh vừa lai rai vừa hàn huyên tâm sự. Mới dắt xe ra cổng, bất thình lình trời mưa đổ xuống ầm ầm như trút nước, anh bạn của chồng cười bảo, trời mưa, mà mưa bong bóng kiểu này đến chiều cũng chưa chắc tạnh. Với lại em là phụ nữ trời mưa mà đi qua phà, anh thấy nguy hiểm lắm, ở nhà có gì ăn đó, anh thấy ngoài nhà có cây cóc và khế trái sum suê, nhiêu đó cũng đủ làm tụi anh “say” rồi.

Lúc đó ông xã tôi còn phụ họa theo, nhà không những có cây mà còn nuôi cả cá. "Lâu mới có khách quý đến thăm không đi chợ được thì bắt cá lên đãi khách"- vừa nói ông xã tôi vừa xắn tay áo lên ra hồ bắt cá. Anh bạn chồng tôi trố mắt ngạc nhiên chạy theo. Sau một hồi vật vã thì ông xã và anh bạn cũng bắt được 2 con cá lóc to hơn 1 kg. Rồi các anh lại bắt tay vào việc sơ chế cá, thiệt ta nói không gì cực bằng lúc này, các anh như muốn đánh vật với 2 con cá vì chúng nhảy đành đạch không cho ai đụng vào. Bọn trẻ thấy cảnh đó ôm bụng cười lăn quay.

Hì hục một hồi thì những con cá lóc cũng được đánh sạch vảy, rửa qua nước sạch. Ông xã tôi lấy muối xát vào mình cá cho hết nhớt rồi dùng dao khứa chéo ở hai bên thân cá, ướp cá với một chút hạt nêm, tiêu, một chút tỏi và xả băm nhỏ để trong vòng 15 phút cho cá ngấm đều gia vị. Tôi thì lui cui phụ anh nạo dừa, vắt lấy nước cốt, đun sôi để nguội. Sau đó, anh đổ nước cốt dừa vào đĩa cá để thêm tầm 10 phút cho thấm rồi bắc nồi hấp lên bếp đun sôi nước. Khi nước sôi, anh cho đĩa cá vào nồi hấp. Anh tiếp tục đặt chảo lên bếp cho ít dầu ăn, hành tây vào xào sơ, cuối cùng là hành lá rồi để tất cả ra đĩa. Cá hấp khoảng 20 – 25 phút, anh cho hành lá và hành tây đã xào vào, tắt bếp lấy đĩa cá ra ngoài rắc đậu phộng, ngò, vài lát ớt lên là đã có một đĩa cá hấp nước cốt dừa hấp dẫn. Món cá lóc hấp nước cốt dừa nên dùng lúc còn đang nóng thì cá không bị tanh và khi ăn nóng sẽ cảm nhận rõ vị béo ngậy của nước cốt dừa, vị ngọt, bùi của thịt cá. 

Cá lóc hấp ăn kèm với rau sống, bún hoặc cuốn bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt thì ngon tuyệt. Anh bạn cứ mãi xuýt xoa, gật đầu khen ngon còn chồng tôi cười tươi nhìn tôi trìu mến. Thiệt không hạnh phúc nào bằng.../.

Có một phố cá lóc nướng mía ở Sài Gòn

Có một phố cá lóc nướng mía ở Sài Gòn 

 

Xuất hiện ở khu vực đường Tân Kỳ Tân Quý (P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú) trên 10 năm qua, từ một vài hàng cá lóc nướng, giờ đã thành "phố" cá lóc nướng đông vui, nhộn nhịp và có tiếng ở Sài Gòn.

Thanh Bình/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết