Tiếng Việt | English

11/11/2018 - 03:13

Cà Mau: Thương lái thu mua quả và lá nhàu để làm gì?

Phần lớn quả và lá nhàu sau khi phơi khô được bán cho doanh nghiệp chế biến thực phẩm và sản xuất thuốc đông dược tại TPHCM.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có 61 cơ sở thu mua trái nhàu tươi, tập trung nhiều ở huyện Thới Bình. Đối với lá nhàu, thời gian qua có 2 người ngoài tỉnh đến thu mua với số lượng khoảng 300 ký lá nhàu khô với giá 40.000 đồng/kg (khoảng 1.500 đồng/kg lá tươi). Phần lớn quả và lá nhàu sau khi phơi khô, các cơ sở thu mua bán cho một doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh Long An và một doanh nghiệp sản xuất thuốc đông dược tại TPHCM.

Hoạt động mua bán quả, lá nhàu trên địa tỉnh Cà Mau là bình thường, chưa phát hiện có việc thương lái người nước ngoài đến thu mua.

Lá nhàu được phơi khô bán lại cho thương lái

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo người dân cần cảnh giác việc thương lái thu mua lá, quả nhàu và nông sản khác một cách bất thường, nhất là đối với thương lái người nước ngoài. Ngoài ra, cơ quan chức năng liên quan phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thu mua lá, quả nhàu và các nông sản trên địa bàn tỉnh để kịp thời xử lý.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc (huyện Thới Bình), địa phương duy nhất tại Cà Mau diễn ra tình trạng thương lái đến thu mua lá nhàu cho biết, tình trạng mua bán lá nhàu đã không còn diễn ra. Chính quyền địa phương vẫn tiếp tục theo dõi, tuyên truyền để người dân không vì cái lợi trước mắt mà có thể đánh mất nguồn thu về sau.

“Cái việc hái lá nhàu là điều không tốt. Hái lá nhàu làm ảnh hưởng sức khỏe cây nhàu. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người dân” – ông Toàn nói./.

Trần Hiếu/VOV.VN

Chia sẻ bài viết