Tiếng Việt | English

15/11/2018 - 21:18

Cà Mau xác minh loại cá mà thương lái thu mua thời gian qua

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, sau thời gian xác minh, loại cá mà thương lái tìm mua với giá cao trong những ngày qua ở vùng sông nước Cà Mau không phải là cá lìm kìm mà là cá ngựa xương.

Trước tình hình trên, cơ quan chức năng vẫn khuyến cáo hộ dân cảnh giác và không nên nuôi loại cá nêu trên…

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau đã có báo cáo số 1815/BC-SNN về kết quả xác minh sự việc này. 

Cá ngựa xương có tên khoa học là Doryichthys Boaja (Bleeker, 1851), thuộc họ cá ngựa xương Sygnnathidae. 

Cá sống ở môi trường nước ngọt, lợ; phân bố chủ yếu ở vùng Đông Nam Á (Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam) và thức ăn của cá chủ yếu là các loài giáp xác phiêu sinh vật nhỏ. 

Bên cạnh việc xác định được nguồn gốc, chủng loài, cơ quan chức năng Cà Mau cũng cho biết, trên địa bàn tỉnh này hiện có 7 cơ sở thu mua cá ngựa xương; trong đó, có 3 cơ sở trên địa huyện Thới Bình, 2 cơ sở ở huyện Cái Nước và 2 cơ sở ở huyện Phú Tân. 

Các cơ sở thu mua cá ngựa xương đều là người địa phương, còn thương lái thu mua lại của các cơ sở nêu trên là người Hải Phòng. 

Hiện thương lái thu mua cá ngựa xương có mức giá từ 1,1-1,2 triệu đồng/kg đối với cá tươi (kích cỡ từ 50-70 con/kg; cỡ từ 80 con trở lên giá 400.000-500.000 đồng/kg); đối với cá ngựa xương phơi khô, tuỳ theo vựa thu mua, giá dao động từ 2,5-3,6 triệu đồng/kg.

Trước đó, ngay khi có thông tin phản ánh về việc thương lái tìm mua cá lìm kìm với giá cao, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan cùng chính quyền các địa phương trong tỉnh rà soát, nắm thông tin về việc thu mua có dấu hiệu bất thường. 

Ngành nông nghiệp Cà Mau chỉ đạo cơ quan chuyên trách trực thuộc phối hợp chặt chẽ với phòng chức năng các huyện, chính quyền các xã, thị trấn... tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, trong quá trình khai thác cá ngựa xương, người dân tuyệt đối không được sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc và các hình thức khai thác mang tính sát hại nguồn lợi. Người dân không nên gây nuôi cá ngựa xương trong các ao, đìa, vuông nuôi tôm.

Đồng thời, người dân cần đề phòng và cảnh giác với người lạ đến tận hộ gia đình tiếp thị bán con giống để nuôi cá ngựa xương thương phẩm và tuyệt đối không được mua con giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tỉnh táo, thận trọng và tìm hiểu kỹ càng cơ sở, đầu mối thu mua cá ngựa xương, đặc biệt là các thương lái người nước ngoài để tránh thiệt hại về sau này khi đẩy giá lên quá cao nhưng thương lái không thu mua lại sản phẩm, hoặc bị lừa mất tài sản.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết