Tiếng Việt | English

27/06/2017 - 20:03

Cán bộ Đoàn tâm huyết

Không chỉ là một cán bộ năng nổ, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An - Trương Văn Thùy còn là người có lòng yêu mến trẻ. Lớp học tình thương tại thị trấn Tân Hưng do anh phụ trách giảng dạy, góp phần mang con chữ đến với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của các hộ di cư từ Campuchia về đây sinh sống.

 Vượt mọi khó khăn

Là con trai đầu trong gia đình nông dân có 3 anh em. Ông Trương Văn Biết - ba anh vốn là bộ đội xuất ngũ trở về từ chiến trường Campuchia. Vì vậy, anh học theo ba mình tinh thần cống hiến và phục vụ địa phương.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp THPT, anh xin vào làm việc tại bộ phận một cửa thị trấn Tân Hưng. Nhằm phục vụ công việc chuyên môn và đáp ứng yêu cầu về trình độ, năm 2010, anh được cơ quan tạo điều kiện cho tham gia học lớp Trung cấp Luật tại Trường Chính trị Long An.

Dù vừa làm, vừa học nhưng anh Thùy vẫn hoàn thành nhiệm vụ. Vượt khó khăn về đường sá xa xôi, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Luật, anh Thùy được bầu vào Ban Chấp hành Đoàn cơ sở thị trấn và giữ chức vụ Phó Bí thư từ năm 2012.

Làm công tác Đoàn, anh thường xuyên đi cơ sở và có mối quan hệ gắn bó với đoàn viên, do vậy, anh được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) quý mến bởi tinh thần nhiệt tình, năng nổ trong công việc và thái độ gần gũi. Đây là niềm vui giúp anh hoàn thành tốt hơn công tác Đoàn.

Anh nói: “Ngày đầu khi nhận nhiệm vụ, tôi vất vả do kinh phí hoạt động Đoàn hạn chế, một số ĐVTN ít tham gia sinh hoạt. Do đó, các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên thị trấn chưa mạnh. Hơn nữa, địa bàn thị trấn còn tệ nạn xã hội, tình trạng thanh niên tụ tập nhậu nhẹt, gây rối trật tự công cộng thường xảy ra,... Thậm chí, một số thanh niên còn đua xe, sử dụng ma túy đá,... tại công viên. Tuy nhiên, điều tôi nặng lòng nhất chính là tình cảnh các em nhỏ, con của các hộ Việt kiều Campuchia trở về phải đi bán vé số và hầu hết không biết chữ,... Tuổi đời các em còn nhỏ, kiến thức pháp luật còn kém, thiếu học hành, thiếu sự quan tâm từ cha mẹ nên rất dễ bị các thành phần xấu lôi kéo, kích động”.

Tình thương với trẻ

Từ những suy nghĩ đó, anh cùng chính quyền địa phương và Đoàn cơ sở phối hợp tổ chức nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh, giao lưu văn hóa - văn nghệ để gắn kết, chia sẻ và hiểu nhau hơn giữa ĐVTN. Đồng thời, anh cũng là một trong những người tiên phong vận động nhiều sự hỗ trợ để mở lớp học tình thương cho các em.

Anh Trương Văn Thùy nắn nót chữ cho học sinh

Dù công tác Đoàn khá bận rộn nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Thùy dành thời gian nghiên cứu tài liệu, sách vở và trở thành người thầy “bất đắc dĩ” của những em nhỏ này.

Nói về công việc mình làm, anh khiêm tốn: “Tôi thấy thương các em, muốn các em có cái chữ và giáo dục, tuyên truyền, vận động các em làm những việc tốt để không vi phạm pháp luật. Với những em có hoàn cảnh đặc biệt, tôi nghĩ mình cần dùng tình thương, sự quan tâm, các em cảm thấy ấm áp hơn”.

Từ tháng 6/2016 đến nay, anh đều đứng lớp giảng dạy cho các em nhỏ tại lớp học tình thương. Hiện nay, lớp học có 37 học sinh, hầu hết là những em con của các hộ dân Việt kiều Campuchia về sinh sống tại xã Vĩnh Thạnh và thị trấn Tân Hưng. Cuộc sống các em còn thiếu thốn, hầu hết đều đi bán vé số để mưu sinh. Do đó, con chữ đối với các em khá xa lạ.

Từ một năm nay, hàng tuần, cứ vào tối thứ hai, tư, sáu, tiếng đọc chữ ê, a, đánh vần chưa tròn trịa của các em lại vang lên trong một góc nhỏ tại thị trấn Tân Hưng. Lâu dần, lớp học trở nên thân quen với người dân. Cũng có nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm biết đến lớp học và hỗ trợ tập, quần áo,... .cho các em. Những việc làm này khiến anh Thùy cảm động./.

7 năm công tác, anh Thùy nhận được nhiều giấy khen của Huyện đoàn, Tỉnh đoàn; bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì có nhiều thành tích xuất sắc. Riêng năm 2016, anh cùng Ban Chấp hành Đoàn cơ sở vận động các đoàn viên, thanh niên, mạnh thường quân xây dựng 1 Ngôi nhà tình bạn trị giá 41 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại khu phố Rọc Chanh A,...

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết
  • Chúc mừng anh ^^

    Thu Hậu - Cách đây 7 năm