Tiếng Việt | English

13/05/2019 - 15:04

Cả nước có 29 tỉnh, thành phố xảy ra dịch tả heo châu Phi

Đến nay, cả nước có 29 địa phương xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) với tổng số lượng heo tiêu hủy hơn 1,2 triệu con, chiếm khoảng 4% tổng đàn heo của cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An

Trước tình hình diễn biến phức tạp, lây lan nhanh của DTHCP, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh chủ trì.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, cả nước có 29 địa phương xảy ra bệnh DTHCP với tổng số lượng heo tiêu hủy hơn 1,2 triệu con, chiếm khoảng 4% tổng đàn heo của cả nước. Trong đó, có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh bệnh ở các hộ chăn nuôi khác trong xã.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Nguyễn Xuân Cường cho rằng: “Mặc dù Chính phủ; Thủ tướng Chính Phủ; Ban Chỉ đạo quốc gia và các Bộ, ngành thường xuyên thành lập các đoàn công tác đến các địa phương có dịch, có nguy cơ cao để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện nhưng việc tổ chức triển khai ở nhiều địa phương gặp những khó khăn, bất cập về việc chủ động giám sát phát hiện - báo cáo, công bố dịch bệnh chưa kịp thời; việc tổ chức tiêu hủy heo bệnh, chết chưa triệt để; vệ sinh, sát trùng, tiêu độc chưa đáp ứng yêu cầu; khó kiểm soát, quản lý giết mổ và tiêu thụ, xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh chưa được chú trọng;… Đồng thời, DTHCP chưa có thuốc điều trị, vắc xin phòng bệnh, bệnh lây truyền rất đa dạng, khó kiểm soát”.

Long An chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh

Hiện nay, mặc dù tỉnh Long An chưa xuất hiện dịch bệnh nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh thường xuyên được địa phương kiểm tra, giám sát. Hiện, số lượng heo nhập, giết mổ trên địa bàn tỉnh rất cao. Số heo ngoài tỉnh nhập vào các cơ sở giết mổ, thu gom trên toàn tỉnh trong 2 tháng nay trên 184.000 con. Trong đó, số heo nhập từ 15 tỉnh có dịch bệnh hơn 110.000 con, chiếm trên 60% tổng số heo nhập vào tỉnh, nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao nếu không có giải pháp phòng, chống hiệu quả.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc ngăn chặn dịch bệnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là các địa phương gần khu vực biên giới, Phó Thủ tướng Chính Phủ -Trịnh Đình Dũng đề nghị các Bộ, ngành, Ban Chỉ đạo tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt hơn nữa, đồng bộ các giải pháp phòng, chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính Phủ tại các văn bản như Nghị Quyết 16 của Chính Phủ, Chỉ thị 04 của Thủ tướng và các văn bản quan trọng khác; tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống dịch.

Đồng thời, các địa phương cần tăng cường kiểm tra các cơ sở giết mổ; xử lý nghiêm tình trạng nhập lậu, buôn bán heo trái phép; chủ động tuyên truyền người dân trong công tác phòng, chống dịch và bảo đảm an toàn trong chăn nuôi theo hướng sinh học, tạo ra các sản phẩm sạch. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực cán bộ thú y các cấp để thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh nói chung./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết