Tiếng Việt | English

03/04/2020 - 09:42

Cả nước cùng “xung trận”

Trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, trong tuần này, Chính phủ, bộ, ngành đã có nhiều cuộc họp quan trọng để bàn về giải pháp phòng, chống dịch và phát triển KT-XH trong điều kiện có dịch. Nhiều văn bản hết sức quan trọng của người đứng đầu Chính phủ đã được ban hành.

Sau Chỉ thị 15, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 447/QĐ-TTg, ngày 01/4/2020 về việc công bố dịch Covid-19 trong toàn quốc.

Đặc biệt, ngày 30-3-2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm chiến thắng đại dịch Covid-19. Đây là lời hiệu triệu, “lời hịch non sông” trước tình hình hết sức khó khăn của đất nước. Lời kêu gọi của người đứng đầu Đảng, Nguyên thủ quốc gia phát ra trong lúc cả nước dồn sức chống dịch và cùng hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương có sức lan tỏa sâu, rộng, khơi dậy ý thức tự hào dân tộc về truyền thống yêu nước, dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước, đồng thời phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng sát cánh bên nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách,…

Ở trong tỉnh, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh, một số thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn tỉnh Long An duy trì chế độ họp mỗi ngày để theo dõi, xử lý, chỉ đạo kịp thời tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Điều đó cho thấy sự quyết tâm, tính quyết liệt, tập trung của hệ thống chính trị đối với công tác phòng, chống dịch. Từ những cuộc họp hàng ngày, các kết luận chỉ đạo được phát ra kịp thời, những ưu điểm được phát huy, những điển hình được biểu dương, nhân rộng, những hạn chế được chấn chỉnh kịp thời.

Bên ngoài xã hội, các địa phương, tổ chức, đơn vị, hộ gia đình và từng người dân được tuyên truyền, vận động thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ, ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định”; “thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng…”; khuyến khích mọi người sử dụng công nghệ thông tin làm việc,…

Ghi nhận sau thời gian đầu thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của UBND tỉnh, hầu hết tổ chức, đơn vị, hộ gia đình, người dân đã chấp hành tốt chỉ đạo cách ly toàn xã hội. Các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng, kể cả xe taxi, honda ôm, phà đã dừng hoạt động (một vài bến phà đưa đón công nhân hạn chế tối đa thời gian hoạt động). Các cơ sở kinh doanh tạm nghỉ, người bán vé số tạm ngưng, phố xá vắng lặng, người dân hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà. Khu vực biên giới được kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, đường mòn, lối mở và thực hiện cách ly tập trung. Người dân có ý thức mang khẩu trang khi ra nơi công cộng...

Tuy nhiên, đây đó, nhất là vùng nông thôn vẫn còn những hàng quán có tập trung đông người. Đây là hành vi thể hiện ý thức chấp hành chưa nghiêm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, các cấp, các ngành cần ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm túc. Có như vậy, quy định cách ly toàn xã hội mới đi sâu, lan tỏa vào đời sống xã hội, phát huy hiệu quả cao nhất trong phòng, chống dịch.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính, sự đồng thuận của Nhân dân nên đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có ca bệnh Covid-19. Đây là điều hết sức đáng mừng nhưng không nên chủ quan. Người dân Long An hãy phát huy truyền thống 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” vào cuộc chiến phòng, chống Covid-19. Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài ngăn, chặn dịch bệnh bảo vệ sức khỏe của chính mình, người thân, cộng đồng và xã hội.

“Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!” - lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng chính là lời hiệu triệu, kêu gọi những người con Lạc, cháu Hồng đoàn kết, hướng về quốc gia, dân tộc./.

Tân An

Chia sẻ bài viết