Tiếng Việt | English

16/03/2017 - 21:12

Cả nước nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

Chiều ngày 16/3/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG)-Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) quí 1-2017.


Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia -Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị

Tại điểm cầu tỉnh Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Phạm Văn Cảnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan đến dự.

Theo báo cáo của UBATGTQG, trong 2 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 3.465 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 1.570 người, bị thương 2.660 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm cả về số vụ, người chết và người bị thương (3 tiêu chí). Cụ thể số vụ giảm 153 vụ (4,2%), số người chết giảm 20 người (1,3%), số người bị thương giảm 707 người (21%).

Cả nước chỉ xảy ra 10 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, chủ yếu tập trung tại Quốc lộ 1, thủ đô Hà Nội và TP.HCM.


Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Long An.

Theo Phó Chủ tịch UBATGTQG-Khuất Việt Hùng, các vụ ùn tắc và TNGT đặc biệt nghiêm trọng đều được lãnh đạo địa phương xử lý kịp thời. Tuy nhiên, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người cả trên đường bộ và đường thủy nội địa đang là nỗi lo.

Theo số liệu thống kê cho thấy, trên 30% TNGT do người điều khiển vi phạm làn đường, 44% số vụ TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ. Đặc biệt, TNGT đường sắt có dấu hiệu gia tăng do ý thức và kết cấu hạ tầng chưa bảo đảm.

Từ đầu năm đến cuối tháng 2, xảy ra 21 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng 51 người. Gần đây, chỉ trong ngày đầu tháng 3, xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 6 người, trong đó, có vụ TNGT đường thủy tại hồ chứa nước hết sức thương tâm.

Tình hình xe dù, bến cóc có dấu hiệu hoạt động trở lại, UBATGTQG chỉ đạo các địa phương tăng cường lắp camera dọc các tuyến đường, nhất là tại điểm đen TNGT và điểm ùn tắc giao thông để tổ chức phạt nguội.

Huy động mọi nguồn lực để thực hiện phương án giải tỏa lấn chiềm vỉa hè, lòng, lề đường; trong đó, chú trọng và khơi dậy ý thức tự giác của người dân. Đặc biệt, có thể luật hóa trách nhiệm của người đứng đầu trong việc không bảo đảm TTATGT xảy ra trên địa bàn quản lý.


Giải tỏa hành lang an toàn đường bộ Quốc lộ N2 (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An).

Số liệu của Ban ATGT tỉnh Long An cho thấy, trong quí 1-2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 34 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 39 người. So với cùng kỳ 2016, số vụ giảm 24 , số người chết giảm 10 người, số người bị thương giảm 14.

Trong quí 2, tỉnh đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý về vi phạm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), đường thủy nội địa, các vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT.


Công nhân thi công mở rộng ĐT 830 (đoạn Bến Lức – Đức Hòa, tỉnh Long An).

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBATGTQG yêu cầu các địa phương cải thiện kết cấu hạ tầng để bảo đảm ATGT; ưu tiên bảo đảm ATGT hệ thống đường sắt. Đồng thời, các địa phương tổ chức tháng cao điểm toàn quốc về tuyên truyền vận động và giải tỏa HLATĐB, đường sắt. Tập trung xử lý nghiêm và chấm dứt các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường phục vụ cho các hoạt động phi giao thông (tập kết vật liệu, nông, lâm sản, buôn bán,...)./.

 Hải Đăng

Chia sẻ bài viết