Tiếng Việt | English

09/03/2017 - 16:37

Cả xóm bị “tra tấn” bởi phân gà tươi

Chỉ vì một hộ dân sử dụng phân gà tươi bón cho vườn thanh long mà hàng chục hộ dân phải sống trong tình trạng hôi thối.

Bón phân gà tươi cho vườn thanh long gây ô nhiễm môi trường

Những ngày đầu tháng 3, Báo Long An nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc một hộ dân sử dụng phân gà tươi bón cho vườn thanh long làm ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của hàng chục hộ dân tại ấp 2 Cầu Lớn, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa.

Theo thông tin này, phóng viên đến khu vực trên và phải dùng khẩu trang bịt kín miệng, mũi vì mùi hôi thối của phân gà bốc ra nồng nặc từ một vườn thanh long có diện tích gần 1ha sắp cho thu hoạch. Vườn thanh long này nằm cạnh cổng văn hóa ấp 2 Cầu Lớn. Qua ghi nhận, ở mỗi gốc cây thanh long xanh tốt vẫn còn những bao tải chứa phân gà bị vứt lại. Ông Phan Văn Tường (59 tuổi), một hộ dân ở gần vườn thanh long phàn nàn: “Khoảng 30 hộ dân phải chịu đựng sống chung với mùi hôi thối. Cũng từ việc chủ vườn bón phân gà cho thanh long nên ruồi ở khu vực này xuất hiện nhiều”.

Theo ông Tường, tình trạng ô nhiễm này kéo dài mấy tháng nay, người dân phản ánh về xã nhưng hiện vẫn chưa được cải thiện. Thực tế, phân gà tươi vẫn được chủ vườn bón cho thanh long. Người dân nhiều lần phản ánh nhưng vẫn chưa gặp được chủ vườn mà chỉ thấy mấy người làm công đến ở trong chòi chăm sóc thanh long.

Bà Châu Thị Vui (54 tuổi), có nhà cách vườn thanh long khoảng 50m bức xúc: “Nhà tôi suốt ngày phải đóng kín cửa, còn mở ra thì không thể chịu đựng được mùi hôi thối của phân gà. Sống chung với ô nhiễm thế này thì không thể nào chịu nổi! Chỉ mong chính quyền can thiệp, buộc chủ vườn thanh long không được sử dụng phân gà tươi gây ô nhiễm môi trường”.

Trao đổi về những bức xúc trên, Chủ tịch UBND xã Nhị Thành - Nguyễn Văn Dứt thông tin, thời gian gần đây, một số hộ dân trong xã chuyển sang trồng thanh long, tuy nhiên, diện tích còn rất ít. Gần đây, người dân ở ấp 2 Cầu Lớn phản ánh bức xúc về xã tình trạng một hộ dân sử dụng phân gà tươi bón cho vườn thanh long gây ô nhiễm môi trường.

Đầu tháng 3, một số cán bộ xã đến kiểm tra thì đúng là chủ vườn sử dụng phân gà tươi bón gốc thanh long gây ra mùi hôi cho cả vùng. Chủ vườn là người ở địa phương khác đến đây thuê đất trồng thanh long. Ngay sau đó, xã báo về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xuống khảo sát.

“Đúng là mùi hôi từ phân gà bốc ra nồng nặc, bản thân tôi đến đó cũng cảm thấy không chịu nổi. Trước tình trạng gây ô nhiễm như trên, xã sẽ phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm việc và yêu cầu chủ vườn phải xử lý phân bón cho hợp lý, không được bón phân gà tươi gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống người dân. Là xã nông thôn mới nên chúng tôi sẽ nhanh chóng giải quyết để sớm chấm dứt tình trạng một người gây ô nhiễm mà bắt cả xóm chịu đựng” - ông Nguyễn Văn Dứt cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết