Tiếng Việt | English

25/12/2017 - 13:46

Các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá tại nhà và nơi làm việc

WHO khuyến cáo: Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi tác hại của khói thuốc thụ động thì bầu không khí trong nhà và nơi làm việc phải hoàn toàn không có khói thuốc

Ảnh minh họa. Internet

Để giữ cho trong nhà không còn khói thuốc

Hai lý do chính không nên hút thuốc lá (TL) trong gia đình có trẻ nhỏ, một là gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh, nhất là trẻ em và người già, thủ phạm gây hiệu ứng hút TL thụ động. Theo nghiên cứu, những người hút TL chỉ hít vào khoảng 15% khói thuốc, 85% còn lại sẽ đưa vào môi trường. Khói thuốc có chứa tới 4.000 hóa chất độc hại, 69 chất trong số này là hóa chất gây bệnh ung thư, như ung thư phổi, vòm họng, ung thư miệng, bệnh đột tử ở trẻ sơ sinh. Hai là khói thuốc lá gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ ở trẻ, phát sinh do bệnh ho, bị vàng da, vàng móng tay và tạo ra những thói quen bất lợi, dễ nghiện, hút các loại thuốc kích thích khác.

Nhiều nghiên cứu chỉ rõ rằng, trong nhà, mặc dù hút thuốc ở phòng khác vẫn không an toàn cho những phòng còn lại. Để có môi trường sống an toàn, những người hút thuốc nếu không thể tự giác bỏ thuốc thì cũng không được hút trong nhà. Nhiều người tin rằng, hệ thống máy điều hòa có thể lọc bỏ khói thuốc. Thực tế, luồng không khí của điều hòa có cảm giác thư thái và có vẻ sạch nhưng nó không loại bỏ được hết các chất độc không nhìn thấy cũng như không có khả năng loại bỏ độc tố trong khói thuốc.

Nếu khách yêu cầu được hút trong nhà, bạn hãy từ chối. Việc này có thể khiến khách thấy bạn không lịch sự nhưng bạn có quyền bảo vệ sức khỏe cho gia đình và con cái. Dạy trẻ con cách lên tiếng khi có người hút TL trong nhà và yêu cầu họ ra ngoài hút thuốc.

Vứt bỏ gạt tàn TL. Nếu trong gia đình bạn có người hút thuốc, bạn nên khuyên bỏ thuốc vì điều này trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của họ và các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, khi người hút thuốc chưa thể cai được hoàn toàn, bạn cần nghiêm khắc yêu cầu họ ra ngoài hút. Giúp đỡ người trong gia đình muốn bỏ thuốc.

Để không hít phải khói thuốc tại nơi làm việc

Bạn nên biết, bạn có quyền có một môi trường không khói thuốc. Hút thuốc hay không có thể lựa chọn được, nhưng nhu cầu hít thở thì không! Có rất nhiều cách để bạn bảo vệ mình và những người khác khỏi hít phải khói thuốc thụ động:

Bạn cần nhấn mạnh về quyền được làm việc trong môi trường không khói thuốc của mình; tỏ thái độ khuyến khích, khen ngợi những cơ sở, khu vực làm việc không khói thuốc và cho mọi người biết lý do vì sao bạn chọn làm việc ở những nơi như vậy.

Đừng im lặng và chịu đựng khói thuốc. Nếu khói thuốc thụ động khiến bạn thấy không thoải mái, thậm chí bạn phải ra khỏi phòng làm việc, hãy cho người quản lý biết điều này và lý do vì sao bạn khó chịu.

Các nghiên cứu cho thấy, không có một mức độ an toàn nào đối với việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động. WHO khuyến cáo: Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi tác hại của khói thuốc thụ động thì bầu không khí trong nhà và nơi làm việc phải hoàn toàn không có khói thuốc./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết