Tiếng Việt | English

08/03/2020 - 11:59

Các cấp Công đoàn: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo nữ công nhân, lao động

Công nhân, lao động (CNLĐ) nữ có vai trò rất quan trọng đối với mỗi gia đình nói riêng và xã hội nói chung. Do đó, chăm lo đời sống nữ CNLĐ là một trong những hoạt động hàng đầu được các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An quan tâm thực hiện.

Các hoạt động chăm lo cho nữ công nhân, lao động luôn được các cấp Công đoàn quan tâm

Các hoạt động chăm lo cho nữ công nhân, lao động luôn được các cấp Công đoàn quan tâm

Là một trong những doanh nghiệp (DN) có số lượng CNLĐ nữ chiếm phần lớn (hơn 80%), CĐ cơ sở Công ty (Cty) TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) luôn quan tâm đến việc chăm lo đời sống của LĐ nữ. Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam - Nguyễn Văn Khải cho biết: "Để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho đội ngũ CNLĐ nữ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty, CĐ cơ sở Cty luôn quan tâm, thực hiện tốt các chính sách đối với nữ CNLĐ như tiền lương, tiền thưởng, chế độ trợ cấp thai sản, ốm đau,… Chính vì được quan tâm, chăm lo thiết thực nên tất cả chị em đều an tâm làm việc. Thời gian tới, CĐ cơ sở tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nữ CNLĐ, tạo điều kiện để chị, em tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt, tuyên truyền về chế độ, chính sách, các buổi tập huấn các kỹ năng trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, gia đình. Ngoài ra, CĐ cơ sở còn đề xuất Ban Giám đốc Cty hỗ trợ kinh phí, phối hợp tổ chức các đợt khám sức khỏe định kỳ cho nữ CNLĐ…".

Chị Nguyễn Thị Thu - CN Cty TNHH JiaHsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước), chia sẻ: "CĐ cơ sở Cty rất quan tâm đến CNLĐ, nhất là nữ. Ngoài các chế độ, chính sách, cán bộ nữ công luôn gần gũi, tìm hiểu những khó khăn, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của nữ CNLĐ để có những đề xuất với CĐ, lãnh đạo Cty hỗ trợ kịp thời nên chị em rất phấn khởi làm việc. Chúng tôi ai cũng đều xem Cty là ngôi nhà thứ hai của mình".

Chia sẻ về việc quan tâm, chăm lo nữ CNLĐ, Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH JiaHsin - Lâm Cẩm Hà thông tin: "Cty có hơn 70% người lao động là nữ. Cũng như những DN khác, chúng tôi luôn xác định, CNLĐ chính là "tài sản" của Cty. Chính vì vậy, quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện tốt chính là bảo quản tốt "tài sản" của mình, làm cho CNLĐ, nhất là nữ phấn khởi làm việc, ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với Cty”. 

Thời gian qua, CNLĐ nữ cơ bản có thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống ổn định so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, để CNLĐ nữ an tâm công tác và tích cực lao động, sản xuất, các cấp CĐ luôn quan tâm, chăm lo cả đời sống vật chất lẫn tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ nữ. 

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: "Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo và tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác nữ công các cấp. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ nữ công vững vàng hơn về trình độ lý luận, nghiệp vụ và có kỹ năng trong các hoạt động nữ công. Khi đội ngũ cán bộ CĐ phụ trách nữ công được trang bị tốt kỹ năng nghiệp vụ thì hoạt động chăm lo CNLĐ nữ sẽ được tốt hơn".

Các hoạt động chăm lo cho nữ công nhân, lao động luôn được các cấp Công đoàn quan tâm

Các hoạt động chăm lo cho nữ công nhân, lao động luôn được các cấp Công đoàn quan tâm

Theo Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang: "Để phát huy vai trò của ban nữ công trong tham mưu ban thường vụ, ban chấp hành CĐ các cấp phát động và tổ chức các phong trào thi đua trong CNLĐ nữ, đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công phải là những người thật sự tâm huyết. Ban nữ công CĐ các cấp cần phải khẳng định vai trò của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ nữ; tích cực tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát về việc thực hiện các chế độ, chính sách, nhất là các chế độ, chính sách liên quan đến CNLĐ nữ. Từ đó, có sự phát hiện, đề xuất kịp thời đối với các DN thực hiện chưa đúng các quy định của pháp luật dành cho CNLĐ nữ. Ngoài ra, CĐ cũng thường xuyên tạo điều kiện về kinh phí, thời gian và phối hợp chủ DN tổ chức các hoạt động vui chơi ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh cho nữ CNLĐ ngoài thời gian làm việc".

Xác định CNLĐ nữ có vai trò quan trọng trong xã hội, do đó, nhiều DN có sự quan tâm đặc biệt nhằm thiết thực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho chị em. Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách đối với CNLĐ nữ, các tổ chức CĐ còn thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc; chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNLĐ, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần sẽ tạo động lực giúp CNLĐ nữ hăng say lao động, sản xuất, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc. Những việc làm cụ thể như tổ chức nhiều chương trình giải ngân vốn vay tạo thêm việc làm, các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo, giỏi việc nước - đảm việc nhà,… cho nữ CNLĐ, giúp chị em tự tin vươn lên trong cuộc sống, khẳng định mình trong gia đình và xã hội./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết