Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 17:10

Các cấp Hội phụ nữ: Chung tay phòng, chống dịch bệnh nCoV

Những ngày này, nhiều phụ nữ (PN) đi phát tờ rơi, khẩu trang y tế miễn phí để tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Phát khẩu trang y tế miễn phí kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Phát khẩu trang y tế miễn phí kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Nhiều PN đội nắng để phát tờ rơi, đưa những chiếc khẩu trang y tế đến tận tay người dân. Các chị thường chọn giờ cao điểm, khu vực đông người: Ngã tư đường, chợ, các công ty, xí nghiệp, nhà trọ,… để tuyên truyền. Họ không quản ngại khó khăn, vất vả, chỉ mong những thông tin này có thể giúp mọi người nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Vừa tổ chức sinh hoạt chi hội để tuyên truyền, vừa tham gia cùng chính quyền địa phương, các đoàn thể đi vận động, mấy ngày qua, chị Mai Thị Phú, ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An khá bận rộn. Đội chiếc nón che nắng, đeo khẩu trang y tế đúng cách để bảo vệ bản thân, chị Phú cùng các chị khác trên địa bàn chia nhau tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Nơi các chị đến là chợ Cần Giuộc, nhà dân,…

“Tuy mệt nhưng ai cũng làm việc vì tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh. Đối với PN có con nhỏ đang tạm nghỉ học, chúng tôi tuyên truyền cách chăm sóc, tránh cho tụi nhỏ tiếp xúc nơi đông người. Chúng tôi cũng nhắc nhở PN hạn chế tụ tập nơi đông người, giữ gìn vệ sinh gia đình, xung quanh nơi ở” - chị Phú nói.

Tại huyện Cần Đước, PN không chỉ phát tờ rơi, tuyên truyền tại những nơi công cộng mà còn đến và làm việc với chủ nhà trọ, câu lạc bộ chủ nhà trọ để nhắc nhở người lao động. Các chị còn đứng trước cửa công ty vào giờ tan ca để phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền công nhân phòng, chống dịch bệnh. 

Tại xã Long Cang, một trong những địa phương có nhiều người dân nhập cư đến làm việc trong công ty, xí nghiệp, Đoàn Thanh niên phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã tổ chức các điểm phát khẩu trang miễn phí cho người dân trong nhiều ngày. Ngoài ra, hội còn vận động kinh phí in tờ rơi, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh để người dân chủ động phòng ngừa.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Long Cang - Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, số lượng khẩu trang khan hiếm, hội phải liên hệ nhiều nơi để tìm mua. Không những tổ chức các điểm phát khẩu trang miễn phí mà các hội viên còn hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách và phát tờ rơi tại chợ Long Cang, những nơi dân cư tập trung đông và tăng cường tuyên truyền trên Facebook để người dân ý thức hơn trong việc phòng bệnh. Những việc làm nhỏ này nhận được sự đồng tình ủng hộ từ cộng đồng.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Nguyễn Thụy Thắm, khi có thông tin về dịch bệnh, hội chủ động chỉ đạo qua hệ thống Zalo, Facebook, trong đó có các thông tin về tình hình dịch bệnh. Đồng thời, hội cấp huyện cũng chủ động triển khai nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức sinh hoạt chi hội đột xuất để tuyên truyền. Các cấp hội chủ động in tờ rơi, tờ bướm với những thông tin chính thống từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ và những khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh. Từ cấp tỉnh đến hội cơ sở, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, các chị cũng có những việc làm thiết thực giữa “bão dịch” nCoV. Không chỉ tặng khẩu trang y tế, tờ rơi, các chị còn cấp phát xà phòng, nước rửa tay cho hội viên, PN,… Có nơi các chị còn đến tận ruộng dưa để tuyên truyền như huyện Mộc Hóa,…

Trước đó, Hội LHPNVN tỉnh có công văn triển khai đến hội cơ sở về tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; hạn chế đến mức thấp nhất việc tụ tập đông người.Ngoài ra, tỉnh hội chỉ đạo chị em phải bình tĩnh trong sử dụng mạng xã hội và chọn lọc những thông tin chính xác, hữu ích để tránh gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona nhưng trước tình hình diễn biến khó lường của dịch bệnh, những việc làm của các chị là hành động đẹp, góp phần cùng các cấp, các ngành, chính quyền và người dân toàn tỉnh chung tay phòng, chống dịch bệnh./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết