Tiếng Việt | English

31/01/2019 - 08:43

Các cường quốc cam kết bảo vệ hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân

Theo THX, 5 thành viên thường trực (P5) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ ngày 30/01 đã tổ chức một hội nghị chính thức tại Bắc Kinh nhằm thảo luận về các vấn đề liên quan tới hạt nhân, đồng thời cam kết cùng nhau bảo vệ Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Toàn cảnh hội nghị về giải trừ và chống phổ biến vũ khí hạt nhân của 5 nước ủy viên thường trực HĐBA LHQ ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 30/1/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Nhấn mạnh NPT là nền tảng của cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu, trưởng phái đoàn Trung Quốc, đồng thời là Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Zhang Jun cho biết, 5 cường quốc đã cam kết thực thi toàn diện NPT. 

Theo ông Zhang Jun, P5 đã nhất trí nỗ lực để đạt được những tiến triển hơn nữa trong việc giải trừ hạt nhân, đồng thời cố gắng hết mình để giải quyết vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao, cũng như tăng cường hợp tác quốc tế về việc sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình.

Ông cũng cho hay, các cường quốc hạt nhân cũng sẽ đẩy mạnh trao đổi về chính sách và chiến lược hạt nhân để ngăn chặn những nguy cơ hạt nhân xuất phát từ sự không hiểu nhau và đánh giá sai. 

Năm cường quốc trên, đều được trang bị hạt nhân, đã luân phiên tổ chức hội nghị từ năm 2009 nhằm duy trì liên lạc thường xuyên về các vấn đề liên quan đến chiến lược và sự an toàn hạt nhân. 

Hội nghị lần cuối được tổ chức vào năm 2016 tại Washington D.C, Mỹ. Hiện Trung Quốc là điều phối viên luân phiên của cơ chế hợp tác này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết