Tiếng Việt | English

30/05/2019 - 10:24

Các địa phương khẩn trương phòng, chống dịch tả heo châu Phi

Hiện nay, dịch tả heo châu Phi (DTHCP) diễn biến rất phức tạp, mức độ lây lan rất nhanh. Hiện cả nước có 45 tỉnh, thành phố xảy ra DTHCP, trong đó có 7/13 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, việc bán chạy heo từ vùng dịch rất khó kiểm soát.

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra các điểm thu mua trên địa bàn
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra các điểm thu mua trên địa bàn

Nhằm tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, kiểm tra chặt chẽ nguồn heo, sản phẩm từ heo không có nguồn gốc rõ ràng và nghi nhiễm bệnh vào địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần đề nghị: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An tiếp tục bố trí lực lượng trực 24/24 giờ đối với các chốt kiểm dịch tạm thời. Đối với các huyện, thị xã, thành phố chưa có chốt kiểm dịch tạm thời trên các tuyến đường trọng yếu để kiểm soát nguồn heo, sản phẩm từ heo nhập đi qua địa bàn tỉnh thì khẩn trương rà soát để thành lập chốt. Phương thức hoạt động, chức năng, nhiệm vụ và nhân sự tại các chốt thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 06/CT-UBND, ngày 06/3/2019 về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống DTHCP trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 1102/QĐ-UBND, ngày 29/3/2019 của UBND tỉnh về việc quy định tạm thời về kiểm dịch heo, sản phẩm từ heo và xác nhận tin nguồn gốc heo, sản phẩm từ heo trong tỉnh. Đối với trường hợp vận chuyển heo, sản phẩm từ heo nhập vào địa bàn tỉnh không đáp ứng yêu cầu về hồ sơ kiểm dịch, yêu cầu của cơ quan chuyên môn tỉnh trong trường hợp cấp bách chống DTHCP hiện nay (heo xuất phát từ huyện, xã có dịch phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với DTHCP không qua 15 ngày kể từ ngày lấy mẫu) thì kiên quyết từ chối không cho vào địa bàn tỉnh, yêu cầu phương tiện quay về nơi xuất phát theo tuyến đường đã đi, đồng thời báo cáo ngay cho Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh để quản lý tại cơ sở nơi dự kiến đến và thông tin đến các chốt kiểm dịch tạm thời khác trên địa bàn tỉnh để phối hợp quản lý. Tăng cường hoạt động của Đội Kiểm soát động vật lưu động ở những vị trí, tuyến đường không có chốt kiểm dịch tạm thời; phối hợp chốt kiểm dịch tạm thời xử lý các tình huống trốn tránh việc kiểm soát hoặc không đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định trong công tác phòng, chống DTHCP. Thực hiện theo yêu cầu phối hợp xử lý trường hợp khẩn cấp khi có yêu cầu; chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng cho tình huống xấu nhất là DTHCP xảy ra để tránh bị động, trước mắt khẩn trương rà soát, thống kê đàn heo của các địa phương theo tinh thần Văn bản số 3463/SNN-CCCNTYTS, ngày 22/5/2019 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc huy động lực lượng thực hiện chống dịch, vị trí tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân biết về các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, người dân khi phát hiện heo bệnh phải cách ly và báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan thú y, không bán chạy heo bệnh hoặc vứt xác ra môi trường làm lây lan dịch bệnh,... 

Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc thì phản ánh trực tiếp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có hướng dẫn cụ thể. Tại các địa phương thành lập ban chỉ đạo cấp xã, chỉ đạo dẹp cơ sở giết mổ và điểm trung chuyển không phép, huyện dùng ngân sách hỗ trợ thuốc sát trùng cho dân thực hiện ngay tiêu độc, khử trùng”./.

Huỳnh Phong

 

Chia sẻ bài viết