Tiếng Việt | English

19/05/2018 - 20:15

Các hãng tin Mỹ phản đối quy tắc quảng cáo chính trị mới của Facebook

Các hãng tin tức lớn của Mỹ đã phản đối kế hoạch tung ra các quy tắc quản lý mới của Facebook với quảng cáo tin tức chính trị cũng như vận động chính trị.

Ảnh minh họa. (Nguồn: MakeUseOf)

Theo những thay đổi dự kiến áp dụng từ thứ Ba tuần tới (22/5), với mục đích chống lại sự lây lan của thông tin sai lệch chính trị, tất cả quảng cáo trên Facebook có nội dung chính trị sẽ bị dán nhãn "Được trả tiền bởi" (Paid for by) và mạng xã hội này sẽ không chịu trách nhiệm với những quảng cáo bị dán nhãn.

Các hãng tin tức cho rằng quy tắc mới này quá rộng. Nhãn thông tin trên cũng sẽ xuất hiện trên các bài đăng "được tài trợ" (sponsored) mà các tổ chức tin tức mua để khuếch đại phạm vi tiếp cận của bài viết hoặc video về tin tức chính trị trong ngày.

Người đứng đầu bộ phận quan hệ với đối tác tin tức của Facebook, Campbell Brown cho biết việc ngăn chặn thông tin sai lạc và gây nhiễu trong các cuộc bầu cử là một trong những ưu tiên hàng đầu của mạng xã hội lớn nhất thế giới. 

"Chúng tôi đang thực hiện các thay đổi ảnh hưởng đến chính trị và phát hành quảng cáo, bao gồm các bài viết tin tức về chính trị," bà Brown nói. 

Facebook đang cố gắng thắt chặt các biện pháp quản lý các bài viết mang nội dung chính trị sau khi mạng xã hội này bị chỉ trích vì cáo buộc tiếp tay cho tin tức giả mạo lan truyền và điều gọi là Nga can thiệp gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.  Theo đó, các nhà quảng cáo chính trị sẽ phải trải qua quy trình ủy quyền, trong đó họ sẽ phải khai báo danh tính, địa chỉ cư trú ở Mỹ và ứng viên, tổ chức hoặc doanh nghiệp mà họ đại diện trước khi có thể đặt quảng cáo cho ứng viên chính trị trên Facebook.

Quảng cáo liên quan đến bầu cử sẽ được gắn nhãn trong nguồn cấp dữ liệu Facebook và Instagram.

Các hãng tin tức phàn nàn rằng họ mua quảng cáo để quảng bá tin tức và những quảng cáo đó không được coi là giống quảng cáo chính trị.

Các hãng tin tức đã dựa vào sự phổ biến của Facebook, với 2,2 tỷ người dùng, để thúc đẩy lưu lượng truy cập trực tuyến đến trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ. Facebook ngày càng trở thành một nguồn cung cấp tin tức cho nhiều người Mỹ, thu hút sự quan tâm và đầu tư lớn từ các công ty truyền thông truyền thống./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết