Tiếng Việt | English

28/08/2019 - 08:33

Các lực lượng người Kurd ở Syria bắt đầu rút khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Sau Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về việc thiết lập vùng đệm giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực tại Syria do YPG kiểm soát, các lực lượng người Kurd đã bắt đầu rút khỏi khu vực này.

Các tay súng YPG tại thành phố Qamishli, đông bắc Syria, ngày 6/12/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Các tay súng YPG tại thành phố Qamishli, đông bắc Syria, ngày 6/12/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 27/8, giới chức người Kurd nắm quyền kiểm soát miền Đông Bắc Syria cho biết các lực lượng của họ đã bắt đầu rút khỏi những tiền đồn dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau thỏa thuận giữa Washington và Ankara về việc thiết lập vùng đệm tại khu vực này.

Theo các quan chức trên, hoạt động rút quân đã bắt đầu từ ngày 24/8 với “những bước đi thực tế đầu tiên - ở khu vực Ras al-Ain - trong việc phá bỏ một số mô đất và rút một nhóm thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) cùng các vũ khí hạng nặng.”

Trước đó hồi đầu tháng, Washington và Ankara đã đạt thỏa thuận thiết lập một vùng đệm giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực tại Syria do YPG kiểm soát.

YPG đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một tổ chức khủng bố.

Ngày 24/8, chỉ huy các lực lượng dân chủ Syria do YPG làm nòng cốt, ông Mazloum Kobani nói rằng liên minh này sẽ ủng hộ thỏa thuận.

Ông Kobani nêu rõ: "Chúng tôi sẽ nỗ lực để bảo đảm sự thành công của các nỗ lực của Mỹ trong thực hiện nhận thức chung với Thổ Nhĩ Kỳ," đồng thời nhấn mạnh "SDF sẽ là một bên tích cực đối với sự thành công của hoạt động này"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết