Tiếng Việt | English

10/08/2016 - 09:44

Các mô hình làm theo gương Bác đều hướng đến lợi ích nhân dân

5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ TP.Tân An, tỉnh Long An xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, phù hợp, góp phần thiết thực vào nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển KT-XH và phục vụ nhân dân,...


Phòng thuốc nam từ thiện đặt tại đình Bình Yên Đông 1 do ông Phạm Đình Kim sáng lập được duy trì nhiều năm nay

Nhiều mô hình hay, sáng tạo

Khi được hỏi về điểm nổi bật trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.Tân An trong 5 năm qua, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tân An - Huỳnh Thị Bạch Lan nói ngay: Việc chuyển từ “học tập” sang “làm theo” ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả và phong trào thi đua thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền một cách sáng tạo. Hầu hết mô hình đều hướng tới mục đích phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Quả thật như thế, trong học tập và làm theo gương Bác, ở TP.Tân An xây dựng hàng chục mô hình khác nhau. Đối với khối cơ quan Đảng, Nhà nước, mô hình “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong lễ chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần được nhiều đơn vị, địa phương thực hiện.

Cụ thể, Đảng bộ phường 3 thực hiện mô hình “Sinh hoạt tư tưởng và biểu dương điển hình tiên tiến nhân buổi chào cờ đầu tuần” có tác dụng phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, chăm lo cho hộ nghèo, hộ chính sách. Đảng bộ phường 2 với mô hình “Nâng cao vai trò phục vụ nhân dân, làm hết việc chứ không hết giờ” bằng những việc làm cụ thể như tận tụy với công việc, lễ phép, hòa nhã khi tiếp công dân, trả kết quả hồ sơ hành chính đúng hẹn, không gây phiền hà để nhân dân đi lại nhiều lần. 


Đoàn thanh niên đứng chốt, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: Lê Quang

Các đoàn thể trên địa bàn thành phố cũng có rất nhiều mô hình sáng tạo, việc làm tốt trên nhiều lĩnh vực công tác, tác động tới nhiều đối tượng là đoàn viên, hội viên và lan tỏa trong nhân dân. Thành đoàn Tân An thể hiện vai trò xung kích, hăng hái thực hiện mô hình “Mỗi thanh niên một việc làm theo Bác”, “Thanh niên với văn hóa giao thông” có mặt ở nhiều cung đường, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn giao thông. Màu áo xanh tình nguyện của các đoàn viên, thanh niên sát cánh cùng các chiến sĩ Cảnh sát giao thông trở nên thân quen với người dân đô thị. 


5 năm qua, TP.Tân An có 21 tập thể, 684 cá nhân được biểu dương, khen thưởng ở các cấp

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Đặng Thanh Minh đúc kết: "Qua 5 năm tổ chức, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều cá nhân, tổ chức, kể cả người dân có nhiều việc làm cụ thể, có sức lan tỏa lớn, được nhân dân tín nhiệm. Trong những kết quả nổi bật thì vai trò nêu gương của người đứng đầu hết sức quan trọng. Ở đâu, người đứng đầu tích cực, gương mẫu đi đầu thì phong trào, chất lượng sẽ tốt”.

Xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu

Các mô hình hay, cách làm tốt làm xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Xã Hướng Thọ Phú là một trong những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của TP.Tân An. Đảng bộ xã được biểu dương, khen thưởng cấp tỉnh năm 2013, cấp thành phố năm 2014.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã - Nguyễn Thanh Phong cho biết: 5 năm qua, xã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân xây dựng và sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa, 46 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương với tổng giá trị gần 1,4 tỉ đồng; vận động quà, tiền chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội trên địa bàn với tổng trị giá trên 2,2 tỉ đồng. Với kết quả trên, Đảng bộ xã Hướng Thọ Phú được thành phố đề nghị tỉnh khen thưởng thành tích 5 năm 2011-2016.

Ở tuổi 80, ông Phạm Đình Kim, ở khu phố Bình Yên Đông 2, phường 4, vẫn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Từng làm công việc của thầy thuốc và công tác Chữ thập đỏ nên ông học ở Bác Hồ tình yêu thương con người bao la. Mặc dù tuổi cao nhưng ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động tại địa bàn dân cư. Ngoài ra, ông là người sáng lập phòng thuốc nam để khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, người già đặt tại đình Bình Yên Đông 1. 

Từ các mô hình hay, các điển hình tiên tiến minh chứng cho hiệu quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Và hiệu quả từ việc làm theo Bác lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội chính là động lực quan trọng để Đảng bộ và nhân dân thành phố tích cực xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp, hướng tới đạt chuẩn đô thị loại 2./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết