Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 14:08

Các nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn đưa nhạc sĩ An Thuyên về với đất mẹ

Sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ An Thuyên là mất mát quá lớn đối với nền âm nhạc nước nhà, với gia đình, đồng nghiệp, bạn bè.

Tang lễ của Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên được diễn ra vào sáng ngày 9/7 (tức ngày 24/5 âm lịch Ất Mùi). Ngay từ 7h sáng, khi lễ viếng chưa bắt đầu, phía bên ngoài Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng - Hà Nội, từng đoàn người đã xếp hàng dài đợi đến lượt viếng nhạc sĩ An Thuyên.

Sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên khiến nhiều đồng nghiệp, người hâm mộ bàng hoàng. Chiều ngày 3/7, nhạc sĩ An Thuyên ra đi đột ngột do nhồi máu cơ tim cấp. Vì lẽ đó mà gia đình nhạc sĩ đã quyết định không hạn chế người tới viếng ông dù lễ viếng chỉ diễn ra trong 3 tiếng, từ 7h30 đến 10h30.

Từ sớm, nhạc sĩ Phú Quang, Nguyễn Trọng Tạo, nhạc sĩ Doãn Nho, NSND Thanh Hoa, NSND Thu Hiền, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, diễn viên Chiều Xuân, nhạc sĩ Đỗ Bảo, đạo diễn Huyền Thanh, giảng viên Minh Ánh... đã tới để chờ viếng nhạc sĩ An Thuyên.

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn chia buồn cùng gia đình

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn chia sẻ: “Sinh tử là quy luật của tự nhiên, nhưng An Thuyên ra đi đột ngột quá làm mọi người bàng hoàng. An Thuyên ra đi là một mất mát lớn của nền âm nhạc Việt Nam. Các tác phẩm của ông viết điều từ con tim, từ dòng máu chảy trong ông lên nốt nhạc. Những sáng tác của An Thuyên rất thật và sâu lắng…”

Nhạc sĩ Lân Cường nói trong xúc động:“Tôi bàng hoàng, bật khóc khi nghe tin anh mất… Sững sờ, thương quá, đau quá… Đó là cảm xúc của tôi và chắc cũng của nhiều nhạc sĩ khác. Đêm mùng 3/7, thao thức mãi không ngủ được, tôi ngồi bật dậy định viết ngay bài về anh. Nhưng rồi chưa viết được, chỉ ngồi khóc… thương anh… Chúng tôi - những nhạc sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc của cả nước và những người yêu nhạc của anh, gia đình, bè bạn còn lắng đọng mãi trong tâm hồn, hình ảnh của nhạc sĩ An Thuyên – một người nhạc sĩ đầy tài năng và trung hậu. Tác phẩm âm nhạc của ông sẽ là những bông hoa bất tử để lại cho đờì”.

Đạo diễn Huyền Thanh rơi nước mắt trong đám tang trong niềm xót thương. "Mấy tuần qua, lần lượt những nhạc sĩ tài hoa Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân đã ra đi. Tôi xót xa tiễn biệt An Thuyên và lòng cứ lâng lâng xúc động khi nghe những giai điệu rất đẹp mà anh đã để lại cho đời".

Ca sĩ Mỹ Linh viếng nhạc sĩ An Thuyên

Ca sĩ Mỹ Linh không nén được nỗi buồn khi đến viếng nhạc sĩ An Thuyên. Trước đó, khi hay tin ông vĩnh biệt cõi đời, chị ngậm ngùi: "Đây quả là một tin quá buồn. Sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ An Thuyên là mất mát quá lớn đối với nền âm nhạc nước nhà, với gia đình, đồng nghiệp, bạn bè và các học trò. Ông là một người thầy, một người nghệ sĩ đáng kính".

Gia đình nhạc sĩ An Thuyên tại lễ tang

Nhạc sĩ An Hiếu con trai nhạc sĩ An Thuyên đã có những lời tri ân những người đến viếng Cha đầy xúc động: “Sự ra đi của ba tôi thật bất ngờ, đột ngột. Những ngày qua là thời khắc khó khan, tràn ngập nỗi buồn của gia đình tôi. Từng phút, từng giây trôi qua thật chậm. Tuy nhiên, sự quan tâm, chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo các ban ngành, bạn bè đồng nghiệp, người hâm mộ gần xa chính là nguồn động viên, động lực giúp gia đình vượt qua mất mát này.

Dẫu sự mất mát này là không có gì thay thế được, nhưng tôi biết rõ, ba tôi là một người hạnh phúc trọn vẹn khi đã hoàn thành nghĩa vụ của một người lính với Tổ Quốc, khi thấy nhiều học trò của mình đã trở thành chiến sĩ, nghệ sĩ đang ngày đêm cống hiến trên mặt trận văn hóa để phục vụ cho quân đội, cho đất nước, khi thấy con cháu ngày càng trưởng thành, nỗ lực phấn đấu và cống hiến, khi thấy các tác phẩm âm nhạc được viết từ trái tim minh được thính giả đón nhận và yêu quý… đó là những tâm nguyện lớn nhất của ba tôi.

Ba ơi, ba yên tâm, con và gia đình ta sẽ luôn đoàn kết, yêu thương nhau. Con và em sẽ chăm sóc sức khỏe và lo nghĩ cho mẹ nhiều hơn. Mỗi tác phẩm của con sẽ luôn có ba lắng nghe, góp ý cho con để luôn vững bước trên con đường âm nhạc.

Lúc còn sống, ba tôi nhận được sự yêu mến, trân trọng, tin cậy của mọi người. Nay ba tôi đã an giấc ngàn thu, được mọi người đến viếng, chia buồn, tiễn đưa, tình cảm đó chúng tôi xin ghi lòng tạc dạ. Tôi nghe văng vẳng bên tai lời ba nói: “Con hãy thưa với mọi người rằng, ba yêu tha thiết cuộc đời mình. Ba xin gửi lại mọi tình cảm than yêu, thiết tha nhất, mong mọi người trân trọng mọi giây phút cuộc đời mà chúng ta đang có. Một ngày bằng mấy trăm năm hỡi người”./.

Lê Vũ-Thanh Thanh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết