Tiếng Việt | English

18/08/2019 - 15:05

Các nghị sỹ Anh kêu gọi Thủ tướng Johnson triệu tập họp Quốc hội

Hơn 100 nghị sỹ Anh đã viết thư gửi Thủ tướng Johnson, kêu gọi ông triệu tập Quốc hội họp thường trực đến ngày 31/10 tới (thời hạn chót cho Anh rời EU) để thảo luận Brexit.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong cuộc họp Hạ viện ở thủ đô London hôm 25/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Anh Boris Johnson đang đối mặt với sức ép phải lập tức triệu tập họp Quốc hội trong thời gian nghỉ Hè của các nghị sĩ để thảo luận về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Hơn 100 nghị sỹ Anh đã viết thư gửi Thủ tướng Johnson, kêu gọi ông triệu tập Quốc hội họp thường trực đến ngày 31/10 tới (thời hạn chót cho Anh rời EU) để thảo luận Brexit.

Theo quy định, các nghị sỹ sẽ chỉ trở lại nghị trường vào ngày 3/9 sau kỳ nghỉ Hè. Và sau khi trở lại họp, Quốc hội sẽ lại nghỉ vì các đảng lớn tổ chức hội nghị thường niên trong tháng 9.

Bức thư, có chữ ký của các nghị sỹ và các lãnh đạo đảng đối lập, muốn ngăn chặn cuộc "ly hôn" Anh-EU không thỏa thuận, nêu rõ: "Đất nước chúng ta đang đứng bên bờ vực khủng hoảng kinh tế, khi hướng đến một Brexit không thỏa thuận. Chúng ta đang đối mặt với một tình trạng khẩn cấp quốc gia và quốc hội cần được triệu tập họp ngay bây giờ."

Thủ tướng Johnson, hiện chỉ nắm đa số quá bán mong manh tại quốc hội, nhấn mạnh rằng Anh phải rời EU vào ngày 31/10 bất kể có hay không đạt thỏa thuận "ly hôn" với EU.

Một tài liệu chính thức của Chính phủ Anh được báo Sunday Times ngày 18/8 tiết lộ cho biết nước Anh sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc trong ngắn hạn nếu nước này rời EU không thỏa thuận chuyển tiếp.

Dự báo này do Văn phòng Nội các biên soạn, cho thấy khả năng cú sốc lớn nhất của một Brexit không thỏa thuận còn tồi tệ hơn là các viễn cảnh khác.

Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng đối lập chính Jeremy Corbyn đang lên kế hoạch bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của ông Johnson khi Quốc hội trở lại họp.

Ông Corbyn hy vọng sẽ "hạ bệ" được ông Johnson để đảm nhận chức thủ tướng lâm thời, tìm cách kéo dài thời hạn Brexit để tránh kịch bản không thỏa thuận và kêu gọi tổng tuyển cử./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết