Tiếng Việt | English

11/10/2017 - 19:43

Các nhà quảng cáo gây sức ép với Google, Facebook

Các đại gia mạng của thung lũng Silicon đang phải đối mặt với nhiều áp lực, không chỉ từ các nhà điều tra, mà cả từ những đối tác mua quảng cáo của họ liên quan “vấn đề Nga”.

 

Tấm biển ở lối vào trụ sở công ty Facebook ở Menlo Park. Ảnh: Reuters

Theo đài NBC, các đối tác quảng cáo online của Facebook và Google đang chất vấn các hãng công nghệ về việc liệu những sản phẩm của họ có được bày bán cùng với những nội dung quảng cáo chính trị mà các đối tác Nga đã mua hay không.

Các nhà quảng cáo từ lâu đã có những nguyên tắc chặt chẽ về vị trí đặt các quảng cáo của họ. Tuy nhiên do tính chất tự động hóa của ngành công nghiệp quảng cáo thời kỹ thuật số, trong đó chiếm thị phần rất lớn là các ông lớn Facebook, Twitter và Google, thực tế đã xảy ra những tình huống dở khóc dở cười.

Đã từng xảy rachuyện hàng trăm quảng cáo của các doanh nghiệp, trong đó có cả quảng cáo của các chính trị gia, đã được đặt bên cạnh những video kêu gọi thánh chiến trên mạng xã hội YouTube.

Thực tế "phũ phàng" này đã khiến các đối tác mua quảng cáo trở nên đặc biệt nhạy cảm với cái mà họ gọi là vấn đề "an toàn thương hiệu". Theo đó họ dành nhiều sự quan tâm tới việc đảm bảo cho những quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh nội dung chất lượng.

"Những sự kiểm soát vẫn chưa mạnh mẽ như mọi người mong muốn", ông Bill Koenigsberg, giám đốc điều hành công ty Horizon Media, một công ty quảng cáo bỏ ra khoảng 8 tỉ USD mỗi năm để mua quảng cáo cho các khách hàng của họ từ Geico cho tới Burger King nhận xét.

"Facebook và Google đã thuê thêm người để giám sát an toàn thương hiệu. Các nhà tiếp thị vẫn đang đặt ra nhiều câu hỏi hơn nữa, và các công ty đại diện cho họ vẫn đang cố gắng bắt Facebook và Google phải tăng cường trách nhiệm hơn, và nếu họ không dọn sạch được khu vườn của mình, quý vị sẽ thấy túi tiền của họ bị ảnh hưởng".

Cũng theo ông Bill Koenigsberg, không phải chỉ tới khi xảy ra cuộc điều tra liên quan cáo buộc thao túng bầu cử Mỹ của Nga thì mối lo này mới dấy lên với các nhà quảng cáo. Trên thực tế là hang loạt các tin tức tiêu cực vẫn bủa vây lĩnh vực quảng cáo online mỗi ngày.

"Ngày nào cũng có một sự việc nào đó xuất hiện, quý vị chắp nối chúng lại với nhau và rồi quý vị bắt đầu rút ra những kết luận là nước đã không trong như chúng ta kỳ vọng"./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết