Tiếng Việt | English

16/11/2017 - 10:42

Các nước khu vực kêu gọi Zimbabwe kiềm chế và tránh bạo động

Theo tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari, mọi nỗ lực cần được thực hiện để giải quyết các vấn đề gây tranh cãi bằng các biện pháp hòa bình và thông qua hiến pháp Zimbabwe.

Xe quân sự xuất hiện trên đường phố thủ đô Harare ngày 15/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 15/11, Chính phủ Nigeria đã kêu gọi các bên ở Zimbabwe kiềm chế, tránh bạo lực và tôn trọng hiến pháp nước này trong bối cảnh xảy ra bế tắc chính trị nghiêm trọng ở quốc gia miền Nam châu Phi này.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari kêu gọi tất cả các bên chính trị và quân sự ở Zimbabwe kiềm chế và tránh gây ra những hành động bạo lực mà có thể làm cho đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị không cần thiết, đồng thời làm ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực và châu lục.

Theo tổng thống Nigeria, mọi nỗ lực cần được thực hiện để giải quyết các vấn đề gây tranh cãi bằng các biện pháp hòa bình và thông qua hiến pháp Zimbabwe và tránh xảy ra tình hình bất ổn chính trị tại quốc gia châu Phi này.

Theo các nguồn tin khu vực, đến thời điểm này quân đội Zimbabwe cơ bản đã kiểm soát các cơ quan nhà nước và các phương tiện truyền thông ở nước này. Tình hình chính trị gia tăng căng thẳng ở Zimbabwe, sau khi ông Robert Mugabe quyết định sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa với cáo buộc ông này có âm mưu tranh giành quyền lực.

Ông Mugabe, 93 tuổi, là một trong những người nắm quyền lâu nhất ở Zimbabwe, châu Phi và thế giới với 37 năm liên tục kể từ khi nước này giành độc lập từ Vương quốc Anh vào năm 1980.

Cùng ngày, Liên minh châu Phi (AU) đã tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe “giống như một vụ đảo chính” và kêu gọi các bên liên quan cần tôn trọng Hiến pháp của đất nước. Theo ông Alpha Conde - người đứng đầu AU, đồng thời là Tổng thống của Guinea, đã lên án hành động của quân đội Zimbabwe khi cho rằng quân đội “đang cố gắng đoạt lấy chính quyền bằng vũ lực”./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết