Tiếng Việt | English

16/09/2018 - 15:50

Các nước Mỹ Latinh phản đối can thiệp quân sự vào Venezuela

11 trong tổng số 14 nước thành viên của nhóm Lima đã lên tiếng phản đối bất kỳ hành động “can thiệp quân sự” hay “sử dụng vũ lực” vào Venezuela.

Người di cư Venezuela xếp hàng bên ngoài trại tị nạn của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ở Boa Vista, bang Roraima, phía bắc Brazil. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/9, các nước thuộc nhóm Lima đã lên tiếng phản đối bất kỳ hành động “can thiệp quân sự” hay “sử dụng vũ lực” vào Venezuela, sau khi Tổng Thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro tuyên bố không loại trừ biện pháp can thiệp quân sự vào nước này. 

Thông cáo từ Bộ Ngoại giao Brazil cho biết 11 trong tổng số 14 nước thành viên của nhóm Lima, gồm Argentina, Brazil, Chile, Costa Rica, Guatemala, Honduras, Mexico, Panama, Paraguay, Peru và Saint Lucia, đã bày tỏ quan ngại và bác bỏ bất kỳ hành động hay tuyên bố nhằm can thiệp quân sự, đe dọa sử dụng vũ lực vào Caracas. 

11 quốc gia trên tái khẳng định cam kết khôi phục nền dân chủ Venezuela bằng biện pháp hòa bình và đối thoại nhằm giúp quốc gia Nam Mỹ vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời kêu gọi Chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro có các bước đi tích cực.

Trước đó, cùng ngày, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cáo buộc Tổng Thư ký OAS đang kích động âm mưu can thiệp quân sự nhằm lật đổ chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro, gây bất ổn tình hình ở khu vực Mỹ Latinh. 

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter, bà Rodriguez nhấn mạnh Caracas tố cáo lên Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác về việc Tổng Thư ký OAS Almagro đã "trắng trợn kêu gọi hành động can thiệp quân sự nhằm vào Venezuela và chống lại hòa bình ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe."

Bà Rodriguez cho rằng những tuyên bố này của ông Almagro không xứng đang với vai trò của người đứng đầu OAS.

Trong khi đó, Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng lên án lời kêu gọi can thiệp quân sự vào Venezuela của Tổng Thư ký Almagro. 

Theo nhà lãnh đạo Bolivia, lập trường hiếu chiến của ông Almagro cũng tương tự như những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng đề cập khi muốn giải quyết cuộc khủng hoảng Venezuela bằng những hành động quân sự. 

Tổng thống Morales cũng bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết với chính phủ và nhân dân Venezuela, đồng thời cho rằng việc can thiệp vào chủ quyền của Venezuela cũng đồng nghĩa với một hành động tấn công nhằm vào khu vực Mỹ Latinh.

Trước đó, Tổng Thư ký OAS Almagro đã cáo buộc chính phủ của Tổng thống Maduro vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, gây ra làn sóng di cư ồ ạt làm ảnh hưởng đến các nước láng giềng, đồng thời khẳng định không loại trừ khả năng về một hành động can thiệp quân sự để lật đổ chính quyền Venezuela.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, hiện có khoảng 2,3 triệu người Venezuela đã rời bỏ đất nước để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết