Tiếng Việt | English

14/10/2017 - 11:08

Các nước phản ứng quyết định của Mỹ với thỏa thuận hạt nhân Iran

Lãnh đạo Nga, Pháp, Anh, Đức và EU bày tỏ việc Tổng thống Mỹ không xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân có thể gây tổn hại thỏa thuận này.

Đại diện của Iran và Nhóm P5 +1 tại một cuộc đàm phán. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng Reuters, ngày 13/10, hãng tin RIA đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định thật "cực kỳ đáng lo ngại" khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu ra các nghi vấn vốn được giải quyết khi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký hồi năm 2015.

Ông Ryabkov được dẫn lời, cho biết Nga coi nhiệm vụ chính của nước này giờ đây là ngăn chặn thỏa thuận nói trên đổ vỡ, đồng thời kêu gọi tất cả các bên giữ cam kết đối với thỏa thuận này.

Trong khi đó, trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh việc ông Trump không xác nhận Iran tuẩn thủ thỏa thuận hạt nhân sẽ không có ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực thi thỏa thuận này, song nó đi ngược lại tinh thần của thỏa thuận.

Dù lập trường của Mỹ có như thế nào, không thể có chuyện áp đặt lại các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran.

Cùng ngày, lãnh đạo các nước Pháp, Anh và Đức cũng cảnh báo về việc Mỹ tiến hành các hành động có thể gây tổn hại tới thỏa thuận nói trên, ví dụ như áp đặt lại các biện pháp trừng phạt, sau khi ông Trump quyết định không xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận này.

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo khẳng định họ chia sẻ quan ngại của Washington về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, cũng như các hoạt động gây mất ổn định khu vực của Tehran, đồng thời sẵn sàng phối hợp với Mỹ nhằm giải quyết quan ngại này.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cùng ngày cũng khẳng định Mỹ không thể đơn phương hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết